Nhà đất Thủ Đức quý 3/2023: Giá sơ cấp tăng

Nhà đất Thủ Đức quý 3/2023: Giá sơ cấp tăng gần 20% trong khi thứ cấp giảm mạnh

Chuyên gia dự báo nguồn cung bất động sản dân dụng sẽ tập trung ở phía Đông TPHCM, tức TP. Thủ Đức. Trong đó, các dự án hoàn thiện về pháp lý sẽ thu hút được sự chú ý của người mua.

Các dự án căn hộ được hoàn thiện về pháp lý sẽ được người mua chú ý hơn

Theo Cushman & Wakefield (C&W), trong quý 3/2023, thị trường căn hộ tại TPHCM chào đón lượng cung mới khoảng 3,790 căn, gấp gần 4 lần so với quý trước và giảm 24% so với cùng kỳ. Trong quý 3, phân khúc trung cấp chiếm phần lớn trong thị trường nhờ sự mở bán mới của The Glory Heights, một giai đoạn của dự án Vinhomes Grand Park, tương đương khoảng 84% tổng nguồn cung mới.

Mặt khác, quý 3/2023 không ghi nhận dự án mới nào mở bán do các chủ đầu tư đang chờ đợi thêm tín hiệu tích cực hơn và vẫn còn trong quá trình hoàn thiện về pháp lý, chính sách bán hàng…

Nguồn: Cushman & Wakefield

Thay vào đó, lượng bán mới trong quý 3/2023 chủ yếu đến từ các sản phẩm tại khu Đông, cụ thể từ The Glory Heights, Thủ Thiêm Zeit River và Metropole Thủ Thiêm – The Opusk, tương đương với 92% tổng lượng bán trong quý. Đáng chú ý, tại một dự án quy mô lớn mới ra mắt trong quý này, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều phương thức thanh toán linh hoạt cùng nhiều ưu đãi nhằm thu hút người mua, nổi bật là cho phép thanh toán kéo dài lên đến 7 năm. Tuy nhiên, các hoạt động mua bán vẫn còn chưa đáng kể do tình hình lãi suất cao và bối cảnh kinh tế còn khá ảm đạm.

Nguồn: Cushman & Wakefield

Tương tự quý trước, quý 3/2023 chào đón một lượng sản phẩm lớn đến từ phân khúc trung cấp. Ngoài ra, các chủ đầu tư có xu hướng giữ giá ổn định nhằm thúc đẩy lượng cầu trên thị trường. Do đó, giá sơ cấp trung bình trong quý 3 gần như không đổi so với quý trước, tương đương 3,247 USD/m2.

Thị trường bất động sản đã chững lại và trì trệ từ cuối năm 2022 do các vướng mắc pháp lý và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Vì vậy, hầu hết người mua trong các quý gần đây chủ yếu là khách mua ở thực, số ít là các nhà đầu tư giao dịch với mục đích đầu cơ bất động sản. Hiện nay, những dự án đã được xây dựng thành hình và hoàn thiện về mặt pháp lý có khả năng được chú ý hơn trong mắt người mua.

Còn ở phía nguồn cung, do quỹ đất càng ngày càng trở nên hạn hẹp trong khu vực trung tâm, nguồn cung có xu hướng lan rộng ra các khu vực xa hơn như phía Đông, phía Tây…  theo định hướng hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Với sự thành lập của TP. Thủ Đức, phía Đông được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường căn hộ tương lai với lượng nguồn cung đáng kể.

Ngoài ra, khung pháp lý cũng đang dần được hoàn thiện song song với các đầu tư công, hứa hẹn một khởi đầu cho sự hồi phục của thị trường trong thời gian tới.

* Giá đất nền Thủ Đức tháng 09/2023 có gì đáng chú ý?

Thủ Đức sẽ là khu vực tập trung nguồn cung nhà liền thổ trong tương lai

Ở thị trường nhà liền thổ, với hệ thống cơ sở hạ tầng và các tuyến giao thông thuận lợi kết nối đến trung tâm TPHCM, nguồn cung mới trong 5 năm vừa qua tập trung tại khu vực phía Tây và phía Nam thành phố.

Giai đoạn điều chỉnh kinh tế toàn cầu cuối 2022 đến quý 1/2023 đã dẫn đến lãi suất và lạm phát tăng, đồng thời làm biến động thị trường bất động sản. Trong 9 tháng đầu năm 2023, thị trường đã có dấu hiệu hồi phục thông qua các chương trình ưu đãi từ chủ đầu tư. Điều này đã có những tác động tích cực đến nguồn cung và khả năng hấp thụ của thị trường. Những vướng mắc về pháp lý và quy trình phê duyệt là các vấn đề phổ biến hiện nay ảnh hưởng đến nguồn cung mới.

Dù nguồn cung tăng, giá sơ cấp trung bình trong quý 3/2023 của TPHCM tiếp tục xu hướng tăng. Giá sơ cấp trung bình hiện ở mức 14,627 USD/m2 đất, tăng 8% so với quý trước và 19% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng bắt nguồn từ các dự án có giá trị cao trong nguồn cung sơ cấp của thành phố. Các dự án ảnh hưởng lớn đến giá sơ cấp trung bình đáng chú ý bao gồm The Global City hay The Rivus Elie Saab tại Vinhomes Grand Park đều được Masterise Homes phát triển.

Ngược lại, số lượng căn bán được trong quý này lại không đạt được hiệu suất như quý trước. Thị trường sơ cấp có ít lựa chọn giá thấp, trong khi thị trường thứ cấp hiện đang có mức giảm giá đáng kể so với giá bán sơ cấp. Các chủ đầu tư tiếp tục duy trì mức giá sơ cấp cao cùng các chương trình thanh toán linh hoạt và kéo dài để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ của lượng nguồn cung sơ cấp ít ỏi còn lại trên thị trường.

Nguồn: Cushman & Wakefield

TPHCM hiện có ít quỹ đất để phát triển dự án quy mô lớn trong bối cảnh quá trình đô thị hóa vẫn tiếp diễn manh mẽ. Do đó, C&W nhận thấy đa số nguồn cung nhà liền thổ tương lại sẽ phân bổ trong các dự án khu đô thị tích hợp quy mô lớn ở các khu vực xa trung tâm về phía Đông, phía Tây, và phía Nam TPHCM sẽ cung cấp. Trong đó, phía Đông TPHCM (TP. Thủ Đức) sẽ là khu vực có nguồn cung tương lai nhiều nhất trong giai đoạn nghiên cứu 2023–2025 do tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng nhanh chóng, quỹ đất phát triển dự án sẵn có, và tốc độ đô thị hóa cao

Hà Lễ

FILI

%d bloggers like this: