Doanh thu quý 3 tăng trở lại nhưng lãi ròng

Doanh thu quý 3 tăng trở lại nhưng lãi ròng SCR vẫn đi lùi

Dù hoạt động chuyển nhượng bất động sản bắt đầu ghi nhận doanh thu trong năm 2023 nhưng CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, HOSE: SCR) chỉ lãi ròng vỏn vẹn 1 tỷ đồng trong quý 3/2023.

Cụ thể, doanh thu thuần của SCR trong kỳ đạt hơn 123 tỷ đồng, tăng đến 57% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là việc Công ty ghi nhận gần 35 tỷ đồng doanh thu (tăng 28%) từ việc chuyển nhượng bất động sản. Trước đó trong nửa đầu năm 2023, SCR không ghi nhận bất kỳ doanh thu nào từ hoạt động này.

Dù vậy, giá vốn ghi nhận gấp hơn 2 lần cùng kỳ đã khiến lãi gộp của SCR giảm 38%, còn 18 tỷ đồng. Không những vậy, chi phí tài chính tăng đến 98%, lên hơn 88 tỷ đồng, chủ yếu đến từ chi phí lãi vay tăng cao, càng khiến lợi nhuận bị bào mòn.

Hệ quả, SCR chỉ lãi ròng vỏn vẹn 1 tỷ đồng trong quý 3/2023, giảm 95% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lãi ròng của Công ty cũng chỉ xấp xỉ 4 tỷ đồng, giảm 97%.

Tuy nhiên, so với kế hoạch lãi trước thuế 20 tỷ đồng đề ra cho năm 2023, Công ty đã thực hiện được gần 80% sau 9 tháng.

Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm của SCR. Đvt: Tỷ đồng

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của SCR tại thời điểm 30/09/2023 ghi nhận hơn 10 ngàn tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong đó, hai khoản mục chiếm tỷ trọng lớn là phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho lần lượt ở mức 3.8 ngàn tỷ đồng và 2.8 ngàn tỷ đồng. 

Về nợ, tổng nợ phải trả của Công ty tăng 9%, lên hơn 5 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay tăng đến 41%, lên gần 2.7 ngàn tỷ đồng, do tăng mạnh khoản vay ngân hàng dài hạn. Cơ cấu nợ vay của SCR không có các khoản vay trái phiếu, thay vào đó chủ yếu là các khoản vay ngân hàng với gần 2 ngàn tỷ đồng (73.5%), vay các cá nhân và tổ chức khác gần 714 tỷ đồng (26.4%), còn lại là nợ thuê tài chính.

Vào lúc mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức của thị trường bất động sản đóng băng, việc chỉ dựa vào nguồn thu từ mua bán bất động sản có thể gặp nhiều khó khăn, TTC Land cho biết đã chọn hướng đi khác thông qua hoạt động cho thuê sàn thương mại và quản lý cung cấp dịch vụ vận hành tòa nhà.

Các dự án cho thuê sàn thương mại và dịch vụ quản lý vận hành như: TTC Plaza Bình Thạnh, Charmington La Pointe, TTC Plaza Đức Trọng, Belleza,… và sắp tới là TTC Plaza Đà Nẵng.

Hà Lễ

FILI

%d bloggers like this: