Số doanh nghiệp bất động sản giải thể trong 8

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể trong 8 tháng đầu năm tăng gần 11%

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, cả nước có 3,066 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới trong 8 tháng đầu năm 2023, giảm hơn 53% so với cùng kỳ. Không những thế, số lượng doanh nghiệp giải thể lại tăng gần 11%.

Số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới kể trên tương đương gần 3% tổng số doanh nghiệp thành lập mới của tất cả nhóm ngành trong 8 tháng đầu năm.

Bên cạnh số doanh nghiệp thành lập mới giảm, số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng gần 11% với 855 doanh nghiệp. Điểm sáng là số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động trong 8 tháng gấp đôi cùng kỳ với 1,721 doanh nghiệp.

Theo Báo cáo chuyên đề tháng 08/2023 của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), số lượng doanh nghiệp BĐS giải thể tiếp tục xu hướng tăng là minh chứng rõ nhất về việc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Dữ liệu từ Khảo sát của VARS với các Hội viên VARS là sàn giao dịch bất động sản cho thấy, có tới 20% sàn đối diện nguy cơ giải thể, phá sản, 40% sàn đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì, chỉ còn hoạt động với một vài nhân sự nòng cốt. Phần còn lại có khả năng chống đỡ, nhưng sức chống chịu không cao. Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động, tuyển dụng ghi nhận tăng ở một số địa phương có thị trường bất động sản phục hồi tốt nhưng không nhiều.

Nếu tình hình khó khăn trên thị trường bất động sản tiếp tục duy trì, có tới 25% doanh nghiệp chỉ có thể trụ được tới hết quý 3/2023, nếu khó khăn tiếp tục duy trì đến hết năm 2023, số lượng doanh nghiệp có nguy cơ phá sản sẽ tiếp tục tăng cao.

Các môi giới, sàn giao dịch cũng đang đối diện với những rủi ro không nhận được hoa hồng đúng hẹn. Các sàn giao dịch cũng có khả năng bị phạt, bị xử lý vì đến hạn mà không có tiền nộp thuế, không có tiền nộp bảo hiểm xã hội,… do không có nguồn thu; hay bị chủ cho thuê mặt bằng đòi mặt bằng trước hạn, cắt nước, cắt điện… do chậm thanh toán, không có tiền thanh toán.

Hà Lễ

FILI

%d bloggers like this: