Các thương vụ M&A diễn ra âm thầm, chưa thể

Các thương vụ M&A diễn ra âm thầm, chưa thể tác động nhiều đến thị trường bất động sản

Tại buổi Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý 1/2023, các chuyên gia bất động sản thuộc đơn vị nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn đưa ra những dự báo về diễn biến của thị trường sắp tới.

Thị trường đổi chiều sớm nhất là cuối quý 4/2023 

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo, 2023 sẽ là năm nhiều cơ hội và thách thức, do đó doanh nghiệp BĐS cần chủ động đón đầu, tái cấu trúc nợ, nguồn vốn; thu gọn mô hình​ hoạt động hợp tác. Các chủ đầu tư nên tập trung vào phát triển dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực ​cũng như cơ cấu lại sản phẩm phát triển để phù hợp với sức mua và nhu cầu thị trường thời gian tới.

Nhìn chung, ông dự báo thị trường bất động sản sẽ đổi chiều sớm nhất là vào cuối quý 4/2023 hoặc đầu quý 1/2024.

Nguồn: Batdongsan.com.vn

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng lưu ý đến ba yếu tố sẽ ảnh hưởng đến điểm đảo chiều của thị trường. Thứ nhất là lãi suất, thứ hai là tăng trưởng tín dụng và thứ ba là chính sách bất động sản.

Đối với lãi suất, yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng tiền gửi ngắn hạn dưới 6 tháng của người dân, làm thay đổi dòng tiền chảy vào thị trường bất động sản.

Đối với chính sách, điều cần quan tâm là độ trễ của việc thực hiện chính sách như thế nào. Khi tác động của chính sách thâm nhập nhanh, tác dụng nhanh thì độ phản ứng của thị trường sẽ nhanh hơn kỳ vọng.

Bên cạnh các yếu tố trên, ông Quốc Anh cũng cho rằng việc duy trì tăng trưởng GDP và đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công cũng rất quan trọng. Nguyên do là hai yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến cả nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng như các năm trước thì điểm đảo chiều của thị trường có thể sẽ đến sớm hơn. 

Các thương vụ M&A trong ngắn hạn sẽ chưa thể tác động nhiều đến thị trường

Đánh giá về các thương vụ M&A trên thị trường bất động sản hiện nay, ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn cho biết các thương vụ M&A vẫn diễn ra đều đặn, đặc biệt là khi thị trường trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đang tìm kiếm quỹ đất quan trọng tại TPHCM.

Tuy nhiên, các thương vụ này đang diễn ra một cách âm thầm, các nhà đầu tư bất động sản gần như không biết trước được các thông tin này. Do đó, những thương vụ M&A trong ngắn hạn vẫn chưa thể tác động quá nhiều đến thị trường và giúp thị trường hồi phục. Dù vậy, khi các thương vụ diễn ra mạnh mẽ hơn thì thị trường TPHCM có thể sẽ hồi phục tương đối mạnh mẽ do các thương vụ giải quyết được bản chất vấn đề hiện tại của thị trường là nhu cầu ở thực của người dân.

Mặt khác, một vài thương vụ M&A vừa qua sẽ định hình lại xu hướng M&A mới trong năm 2023. Sự hợp tác giữa chủ đầu tư trong nước và một chủ đầu tư nước ngoài như thương vụ của Vinhomes và CapitaLand hay KDH với Keppel Land là những ví dụ điển hình cho việc các chủ đầu tư trong nước sẽ kết hợp với chủ đầu tư nước ngoài để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh hơn.

* CEO Keppel: “Chúng tôi có vị thế rất tốt để rót thêm vốn vào Việt Nam”

Hà Lễ

FILI

%d bloggers like this: