[Longform] 5 xu hướng công nghệ thay đổi ngành bất

5 xu hướng công nghệ thay đổi ngành bất động sản năm 2023

Nền kinh tế toàn cầu đã rơi vào tình trạng hỗn loạn vào năm ngoái. Thị trường ảo và bất động sản là những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề. Dù ngành bất động sản sẽ tiếp tục trì trệ, song sẽ có thể phục hồi bất cứ khi nào lãi suất thế chấp giảm xuống, hoạt động của người mua nhà sẽ sôi động trở lại trong khi nguồn cung tiếp tục bị thu hẹp.

Bất chấp sự suy yếu của thị trường bất động sản và việc các điều kiện thị trường trở lại bình thường như trước COVID-19, tài sản vật chất nói chung vẫn là khoản đầu tư an toàn nhất trong môi trường lạm phát.

Tỷ phú Elon Musk đã đăng trên Twitter vào năm ngoái rằng: “Tốt hơn là sở hữu những thứ vật chất như một ngôi nhà khi lạm phát cao”.

Trong các ngành khác, những startup công nghệ trẻ, nhanh nhẹn thường phải cách mạng hóa hành vi của người tiêu dùng và vượt qua các doanh nghiệp truyền thống. Để hiểu rõ hơn và chuẩn bị cho tương lai, chúng ta cùng xem xét các xu hướng công nghệ hiện tại và mới nổi đang làm thay đổi ngành bất động sản.

Hướng tới năm 2023 và xa hơn nữa, ngành bất động sản đã sẵn sàng cho sự đột phá đáng kể thông qua việc tiếp tục phát triển và áp dụng các công nghệ mới.

Dưới đây là 5 xu hướng chính cần chú ý, theo Natalia Karayaneva, CEO của Propy, một công ty công nghệ bất động sản (proptech) ở Thung lũng Silicon đang tìm cách cách mạng hóa việc mua nhà thông qua blockchain.

Từ việc sử dụng rộng rãi các bức ảnh trên Instagram do AI tạo ra thông qua Prizma cho đến việc áp dụng rộng rãi ChatGPT của OpenAI, rõ ràng, AI cũng có thể đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy ngành bất động sản theo nhiều cách.

Trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng để tạo ra các bản thuyết trình chính xác và chi tiết hơn về bất động sản; để nhận dạng và phân loại các tòa nhà và không gian khác nhau, đồng thời tạo các mô tả về bất động sản dựa trên xu hướng thị trường và phản hồi từ người mua.

AI cũng đang được sử dụng để tự động hóa việc xem xét, phân tích tài liệu, tạo danh sách bất động sản được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu từ mạng xã hội và các nguồn khác. Ngoài ra, việc tự động hóa một số nhiệm vụ thông qua AI có thể giải phóng cho các chuyên gia bất động sản để tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị gia tăng cao hơn, nâng cao hiệu quả và năng suất.

Dù AI có thể cải thiện đáng kể ngành bất động sản, song vẫn phải xem xét những hạn chế tiềm ẩn. Mối quan tâm lớn hiện nay là độ chính xác và sai lệch. Các thuật toán AI đều dựa trên dữ liệu mà chúng được cung cấp nên nếu dữ liệu bị sai lệch hoặc không đầy đủ, AI sẽ tạo ra kết quả sai lệch. Điều này có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử trên thị trường bất động sản và kéo dài sự bất bình đẳng hiện có.

Các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất truyền thống đã nắm bắt được khả năng sáng tạo của công cụ AI, như Midjourney, Dali, Stable Diffusion và Picsart, cho phép họ tiết kiệm thời gian kết xuất không gian 3D với những ý tưởng đầy cảm hứng mới. Từ đó, AI có khả năng sẽ được sử dụng trong hoạt động phát triển và trang trí nội thất bất động sản ngoài đời thực.

Các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) vào lĩnh vực proptech cho rằng tiền ảo quá phức tạp, còn các VC của tiền ảo lại thấy bất động sản nhàm chán. Tuy nhiên, vào quý 1/2023, đã có sự thay đổi trong các cuộc thảo luận.

Peter Andreas Thiel, đồng sáng lập PayPal, lưu ý: “Bất động sản có lẽ là thị trường lâu đời nhất trên thế giới và chỉ đến bây giờ mới bắt đầu thay đổi nhanh chóng”.

Ông lý giải, nguyên do của sự thay đổi này là nhờ quá trình số hóa nhanh chóng quyền sở hữu bất động sản trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và nhu cầu ngày càng tăng đối với RWA – giao thức tài sản trong thế giới thực. Quyền sở hữu bất động sản là một tài sản số, bởi bất động sản không thể di chuyển và tất cả bước chuyển nhượng, như ghi chép, ký tên, công chứng điện tử đều được đưa lên mạng theo quy định trước và trong thời kỳ phong tỏa.

“Là kết quả của phong trào RWA trong lĩnh vực tiền ảo, chúng ta sẽ thấy Proptech 3.0 phát triển như một làn sóng đổi mới tiếp theo, cung cấp một hệ sinh thái ngang hàng an toàn, minh bạch và hiệu quả hơn. Proptech 3.0 sẽ trở thành DeFi (tài chính phi tập trung) mới được thị trường bất động sản hỗ trợ (trị giá hơn 300 ngàn tỷ USD trên toàn cầu) và nó sẽ lớn hơn nhiều lần so với DeFi truyền thống” – theo Thiel.

Tính đến tháng 02/2023, thị trường DeFi có quy mô đạt 58.47 tỷ USD. Chỉ với một vài nhà đầu tư bất động sản tổ chức tham gia vào giao thức RWA, quy mô thị trường có thể vượt con số đó trong vòng vài ngày.

Với RWA bảo hiểm nhà và bảo hiểm quyền sở hữu, quá trình nhận được khoản vay thế chấp sẽ trở nên suôn sẻ, dễ tiếp cận hơn. Tài sản thế chấp trở nên dễ quản lý hơn, loại bỏ được nguy cơ xảy ra lỗi, bị hack hoặc hành vi tham nhũng của con người.

Điều quan trọng cần đề cập là Proptech 3.0 không phải là phân quyền cho mỗi người. Mục đích cuối cùng của nó là loại bỏ gian lận và tạo ra một ngành mà tất cả người tham gia đều có cơ hội thành công như nhau. Bằng cách ngăn chặn một số công ty được chọn độc quyền thị trường, Proptech 3.0 cho phép một hệ thống trung thực và công bằng hơn, ưu tiên lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Hình thành giá vẫn là mảnh ghép còn thiếu của Proptech 3.0 với bất động sản nhà ở, mảng vốn phát triển nhanh hơn bất động sản thương mại. Tuy nhiên, chính các giải pháp web3 như công nghệ NFT sẽ mang lại tính thanh khoản cho thị trường bằng cách giảm phí và làm cho nhu cầu di chuyển liên hệ chặt chẽ với tốc độ sở hữu nhà.

Coinbase, sàn giao dịch tiền ảo số 1 của Mỹ, dự đoán rằng nhà đầu tư tổ chức sẽ tìm cách sử dụng nền tảng DeFi cho các RWA được mã hóa, đồng thời, các NFT cũng sẽ ngày càng được sử dụng cho bất động sản và các công cụ tài chính. Nói cách khác, RWA là cơ hội để NFT phát triển vượt ra ngoài các giao dịch mang tính đầu cơ.

Đồng sáng lập Ethereum, trong một cuộc phỏng vấn với Forkast, cũng nói về tầm nhìn của ông đối với NFT và bất động sản. Buterin thừa nhận rằng NFT hoặc DAO sẽ hữu ích trong việc quản lý danh mục đầu tư bất động sản.

Trước đây, rất ít người ở Thung lũng Silicon quan tâm đến tính bền vững trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, khi mọi người nhìn thấy bằng chứng đầu tiên về sự thành công của các dự án tập trung vào carbon như Tesla và thị trường carbon đang phát triển (giá trị của thị trường carbon toàn cầu tăng vọt 164% vào năm 2021 lên mức cao kỷ lục 851 tỷ USD), giá trị thực lĩnh vực bất động sản dần được chú ý.

Khử cacbon cho bất động sản rất quan trọng vì nhiều lý do.

Đầu tiên, lĩnh vực bất động sản chịu trách nhiệm về lượng khí thải carbon đáng kể, chủ yếu từ việc sưởi ấm và làm mát các tòa nhà, cung cấp năng lượng điện, các thiết bị gia dụng.

Thứ hai, nó có thể giúp tiết kiệm chi phí hóa đơn năng lượng và chi phí bảo trì, đồng thời cải thiện chất lượng không khí trong nhà, mang lại lợi ích cho cư dân tòa nhà.

Cuối cùng, quá trình khử cacbon có thể làm tăng giá trị thị trường và khả năng cạnh tranh của các tòa nhà, vì người tiêu dùng và người thuê nhà ngày càng đòi hỏi các đặc tính bền vững, tiết kiệm năng lượng của nơi ở.

Theo Brendan Wallace, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Fifth Wall, công ty đầu tư mạo hiểm proptech lớn nhất với 3.2 tỷ USD tài sản được quản lý, bất động sản là lĩnh vực phát thải CO2 lớn nhất trên trái đất. Sự bùng nổ của công nghệ khí hậu liên quan đến bất động sản cũng đã bắt đầu, không chỉ bao gồm phần mềm mà cả công nghệ vật liệu và phần cứng có thể khử cacbon. Tính chất kết nối của công nghệ tự động hóa và công nghệ xây dựng thông minh với quá trình khử cacbon sẽ ngày càng trở nên rõ ràng, vì tài sản càng thông minh thì càng bền vững

Quá trình khử cacbon của lĩnh vực bất động sản có khả năng tạo ra tác động lớn đến môi trường và khi nhiều người nhận thức được vấn đề này, bất động sản sẽ thực hiện các bước tiếp theo để hướng tới sự bền vững.

Hơn nữa, ông Wallace cũng gợi ý rằng, bất động sản sẽ trở thành yếu tố then chốt trong nhiệm vụ cấp bách toàn cầu nhằm loại bỏ CO2 khỏi khí quyển, để ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Là một người nhập cư vào Mỹ và từng là một nhà phát triển bất động sản, Natalia Karayaneva, tác giả của bài viết, luôn tin rằng quyền sở hữu nhà là một phần cơ bản trong quá trình tạo dựng, bảo toàn tài sản và dĩ nhiên là cả “Giấc mơ Mỹ”.

Thật không may, tình trạng hiện tại của ngành bất động sản đã khiến giấc mơ này trở nên xa vời với nhiều người. Cuộc khủng hoảng nhà ở giá rẻ tiếp tục kéo dài, với một báo cáo gần đây từ Liên minh Nhà ở Thu nhập thấp Quốc gia cho thấy, Mỹ thiếu 7.2 triệu căn nhà cho thuê sẵn có giá rẻ cho những người thu nhập cực thấp. Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch COVID-19 – thứ đã gây ra tình trạng căng thẳng tài chính cho những người thuê nhà và dẫn đến số lượng người thuê bị trục xuất gia tăng.

Tuy nhiên, đã có một số tín hiệu tích cực trong những năm gần đây nhờ contech, hay công nghệ xây dựng, phát triển nhanh chóng. Khi nói đến công nghệ thuần túy, các giải pháp trực tuyến, in 3D và người máy có thể giúp cải thiện khả năng chi trả nhà ở theo nhiều cách.

Alexey Dubov, CIO và đồng sáng lập tại Mighty Buildings, chia sẻ: “Tôi nhận thấy rằng động lực tổng thể trong ngành xây dựng chủ yếu tập trung vào các giải pháp tiết kiệm chi phí, bao gồm vật liệu, hệ thống xây dựng và quản lý dự án. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các vật liệu, giải pháp cạnh tranh về chi phí và có tính bền vững đang nhận được sự chú ý lớn. Tangible Materials, Plantd là những ví dụ điển hình về việc các công ty giai đoạn đầu đang tạo được sức hút”.

Việc sử dụng các kỹ thuật xây dựng tiên tiến như đổi mới năng lượng, in 3D và xây dựng mô-đun có thể giúp giảm chi phí nhà ở bằng cách hợp lý hóa quy trình xây dựng và giảm nhu cầu lao động. Nó cũng cho phép tùy chỉnh, linh hoạt hơn trong thiết kế các đơn vị nhà ở. Điều này có thể đặc biệt có lợi đối với dự án nhà ở giá rẻ.

Tuy nhiên, quan trọng là phải xem xét các tác động tiềm ẩn đối với ngành xây dựng, để đảm bảo rằng các công nghệ này được sử dụng theo cách công bằng, bình đẳng cho tất cả bên liên quan.

Công nghệ robot trong xây dựng có thể giúp giảm chi phí xây nhà bằng cách tự động hóa một số nhiệm vụ và giảm nhu cầu lao động. Điều này có thể giúp giảm giá nhà mới, khiến chúng dễ tiếp cận với nhiều người mua hơn.

Đổi mới trong regtech (công nghệ quản lý) cũng có thể giúp tăng nguồn cung nhà ở và tạo điều kiện thuận lợi để xây nhà mới nhanh hơn. Các giải pháp regtech có thể giúp hợp lý hóa quy trình cấp phép, phê duyệt cho các dự án xây dựng mới, giảm thời gian, chi phí liên quan đến quá trình phê duyệt cần thiết. Ví dụ, các công ty như Permitify và PlanGrid đang sử dụng công nghệ để tự động hóa quy trình cấp phép, cung cấp nền tảng trực tuyến để quản lý các dự án xây dựng.

Cuối cùng, các tòa nhà có tất cả điều kiện tiên quyết để trở thành nhà máy điện. Các giải pháp lưu trữ năng lượng như của Our Next Energy là những mảnh ghép cần thiết để đạt được điều đó.

Vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu đổ vào các công ty proptech đã giảm từ 32 tỷ USD vào năm 2021 xuống còn 19.8 tỷ USD vào năm 2022, tương ứng giảm 38%. Trước thời kỳ suy giảm này, xu hướng proptech trong 5 năm qua liên tục tăng trưởng, với tổng số vốn tài trợ cho các công ty proptech tăng từ 10 tỷ USD vào năm 2017 lên 32 tỷ USD vào năm 2021.

Đây là minh chứng cho tầm quan trọng ngày càng lớn của công nghệ đối với lĩnh vực bất động sản, thay đổi cách mọi người mua, bán và quản lý tài sản. Theo dự đoán của Grand View Research, thị trường proptech dự kiến đạt quy mô 94.2 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy tiềm năng của các giải pháp công nghệ trong việc giải quyết một số vấn đề cấp bách nhất mà ngành bất động sản đang phải đối mặt hiện nay.

Một trong những động lực chính của đà tăng trưởng này là các công ty đầu tư mạo hiểm ngày càng tập trung vào lĩnh vực proptech. Các quỹ đầu tư, như a16z, đã đi đầu xu hướng khi rót vốn vào một số công ty proptech cùng với đối tác Alex Rampell và Sumeet Singh vốn am hiểu về bất động sản. Thỏa thuận proptech ồn ào gần đây là Flow của Adam Neumman. Ngoài ra còn có những công ty mạo hiểm chỉ tập trung vào proptech như Camber Creek, RET Ventures, MetaProp…

Tác động của các khoản đầu tư vào proptech rõ ràng không hề bị phóng đại. Bằng cách giúp mọi người mua nhà dễ dàng hơn với giá cả phải chăng hơn, họ đang giúp giải quyết một trong những vấn đề kinh tế và xã hội cấp bách nhất của thời đại hiện nay: khả năng mua nhà ở. Điều này đặc biệt quan trọng ở các thành phố như Miami, San Francisco, New York và London – nơi chi phí sinh hoạt đang tăng chóng mặt và khả năng mua nhà ở đang trở thành mối quan tâm lớn.

Hơn nữa, việc đầu tư vào proptech có thể tạo ra việc làm mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bằng cách làm cho quy trình mua và bán bất động sản trở nên hiệu quả hơn, giúp giảm thời gian, công sức cần thiết cho các giao dịch, giải phóng các nguồn lực cho các hoạt động kinh tế khác, nhờ đó kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo cơ hội mới để mọi người có thể đạt được các mục tiêu tài chính.

5 xu hướng này có thể không chỉ thay đổi hướng đi của ngành bất động sản mà còn tạo ra những thay đổi đáng kể đối với trải nghiệm lối sống và sự ổn định tài chính của người tiêu dùng.

Nhà ở là một trong những tài sản quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người và nó cũng góp phần lớn vào vấn đề carbon. Do đó, những xu hướng này phải có không gian để phát huy tác dụng, giúp ích cho xã hội.

AI sáng tạo giúp giảm khối lượng công việc của những người tham gia thị trường bất động sản, để họ có thể tập trung vào các hạng mục quan trọng khác. RWAs và Proptech 3.0 dẫn đầu quá trình số hóa nhanh chóng quyền sở hữu nhà. Khi contech phát triển nhanh chóng, nó có thể tăng nguồn cung nhà ở chất lượng cao và giúp mang đến cho mọi người những ngôi nhà giá rẻ. Vào năm 2023 và xa hơn nữa, những xu hướng này có thể đưa thế giới bước vào một kỷ nguyên mới của bất động sản.

Kim Dung (Theo Forbes)

– Thiết kế: Thu Minh

FILI

%d bloggers like this: