Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất động sản minh bạch và ổn định hơn.

Thị trấn Hoàng Hôn ở phía Nam đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Đất đai sửa đổi tháng Một vừa qua là bước tiến pháp lý quan trọng, có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống và kinh doanh của kiều bào, đặc biệt là đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Vương quốc Anh.

Đây là khẳng định được ông Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ tịch Ban chấp hành lâm thời Hội người Việt Nam tại Anh (VAUK) đưa ra trong cuộc trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại London.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn, ổn định hơn.

Ông Đức cho biết bản thân ông đã sống và làm việc tại Anh suốt 30 năm qua và có một doanh nghiệp làm về kế toán nên đã chứng kiến nhiều Việt kiều phải nhờ người thân, bạn bè đứng tên khi mua nhà cửa, đất đai ở Việt Nam.

Khi xảy ra tranh chấp, yếu tố pháp lý không rõ ràng gây nhiều phiền toái và chi phí tốn kém, thậm chí nhiều trường hợp Việt kiều mất hết tiền đầu tư và tài sản ở Việt Nam, mất đi tình cảm gia đình, quan hệ bạn bè.

Trong khi đó, tiềm năng đầu tư của kiều bào vào thị trường bất động sản Việt Nam rất lớn.

Thực tế, Việt kiều rất có nhu cầu mua nhà đất ở Việt Nam của Việt kiều, đặc biệt là thế hệ đầu tiên hoặc thứ hai đã ổn định cuộc sống và kinh tế ở nước ngoài.

Đa phần họ đều mong muốn trở về mảnh đất quê hương sau khi về hưu, dù chỉ sinh sống bán thời gian.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Việt Nam là nước đang phát triển, thị trường mới nổi nên vẫn hấp dẫn để đầu tư, đặc biệt về đất đai.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã chứng kiến nhiều câu chuyện thành công trong các dự án kinh doanh bất động sản ở Quảng Ninh, Đà Nẵng hay Phú Quốc với lợi nhuận gấp nhiều lần so với số vốn ban đầu khi chọn đúng thời điểm và địa điểm đầu tư.

Điều này càng khiến kiều bào mong muốn theo chân những người đi trước đầu tư nhiều hơn vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác cộng đồng và giữ cương vị Phó Chủ tịch VAUK, ông Đức nhận định rằng việc sửa đổi Luật Đất đai lần này không những là chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Việt kiều đầu tư, sinh sống ở Việt Nam mà còn thể hiện sự nhất quán của Đảng và Nhà nước “coi người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam,” theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 26/3/2004, của Bộ Chính trị “Về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.”

Ông Nguyễn Minh Đức cho rằng mối quan tâm hàng đầu của kiều bào khi đầu tư vào Việt Nam là tài sản và quyền lợi của họ được bảo vệ bởi luật pháp trong nước và quốc tế.

Chính vì vậy, bà con mong muốn Chính phủ cung cấp văn bản hướng dẫn cụ thể và một kênh tư vấn pháp lý chính thức để hỗ trợ vấn đề này.

Ông Đức tin rằng kiều bào trên toàn thế giới sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng các kênh chính thống thay vì dựa vào các dịch vụ tư nhân bên ngoài.

Nếu các tổ chức, hiệp hội nào đó của cộng đồng người Việt sở tại được trang bị tốt kiến thức Luật Đất đai sửa đổi thì sẽ đem lại nhiều thuận lợi trong việc hỗ trợ hướng dẫn và cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và tin cậy cho kiều bào./.

Phong Hà

Vietnamplus

%d bloggers like this: