C&W: Cả năm 2023 TPHCM có thêm hơn 8

C&W: Cả năm 2023 TPHCM có thêm hơn 8.1 ngàn căn hộ mới

Theo báo cáo tổng quan thị trường TPHCM quý 4/2023, Cushman & Wakefield cho biết nguồn cung lẫn lượng bán mới của thị trường căn hộ và nhà liền thổ trong năm 2023 đều giảm từ 40 – 70% so với năm trước.

Nguồn cung căn hộ năm 2023 giảm 60%

Theo thống kê từ Cushman & Wakefield (C&W), trong quý 4/2023, có 1,741 căn hộ mới được tung ra thị trường tại TPHCM, giảm 54% so với quý trước và cao hơn 8% so với cùng kỳ. Phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hiện tại, phần lớn nguồn cung đến từ dự án The Privia (Bình Tân) và Elysian (TP. Thủ Đức), chiếm khoảng 85% tổng nguồn cung mới.

Tuy nhiên, số lượng căn hộ mới được chào bán giảm nhẹ do sự thiếu hụt về nguồn cung mới tại các dự án sơ cấp do phần lớn chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý và quan sát diễn biến của thị trường.

Tính cả năm 2023, thị trường căn hộ TPHCM ghi nhận nguồn cung mới 8,147 căn, giảm 60% so với năm trước.

Tương tự như nguồn cung mới, lượng bán trong quý 4/2023 đạt 1,738 căn được bán ra. Thị trường nhìn chung vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ thấp chủ yếu do suy thoái kinh tế toàn cầu và tâm lý thận trọng của người mua. Tuy nhiên, những chủ đầu tư đưa ra phương án thanh toán linh hoạt và có pháp lý minh bạch sẽ thu hút được sự chú ý của người mua.

Do lượng nguồn cung phân khúc trung cấp dồi dào trên thị trường sơ cấp hiện tại, cùng với việc thiếu nguồn cung sơ cấp từ các phân khúc cao hơn do các chủ đầu tư vẫn còn chờ đợi những tín hiệu tích cực, giá bán sơ cấp trung bình quý này ghi nhận mức giảm 3% so với quý trước, đạt khoảng 3,168 USD/m2. Dù vậy, đa số dự án sơ cấp vẫn giữ nguyên giá bán sơ cấp.

Theo C&W, lượng bán mới của thị trường căn hộ TPHCM trong năm 2023 đạt 7,797 căn, giảm 57%.

Vì quỹ đất đang ngày càng hạn hẹp và hạn chế ở các quận nội thành, đa số nguồn cung có xu hướng lan rộng ra ở các khu vực xa hơn theo các định hướng quy hoạch cơ sở hạ tầng. Với việc thành lập TP. Thủ Đức cùng với việc quỹ đất sẵn có còn dồi dào, khu Đông dự kiến sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với lượng nguồn cung lớn trong tương lai. C&W dự báo nguồn cung căn hộ tương lai trong giai đoạn 2024 – 2026 sẽ khoảng 27,000 căn.

Với khung pháp lý mới có hiệu lực vào năm 2025, thị trường hứa hẹn sẽ phục hồi mạnh mẽ với lượng hấp thụ ổn định hơn và môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh hơn.

Nguồn cung mới nhà liền thổ quý 4/2023 ghi nhận con số 0 “tròn trĩnh”

Còn đối với thị trường nhà liền thổ, quỹ đất hạn chế kéo dài khiến nguồn cung mới chậm ra mắt trên thị trường. Nguồn cung mới năm 2023 chủ yếu và phân khu mở bán tiếp theo của các khu đô thị và tập trung ở TP Thủ Đức. Các khu vực khác ở TPHCM phải đối mặt với thách thức khan hiếm quỹ đất sẵn có phù hợp phát triển dự án nhà liền thổ.

Cụ thể, TPHCM không ghi nhận bất kỳ nguồn cung mới nào về nhà liền thổ trong quý 4. Còn tính tổng năm 2023, nguồn cung mới của thị trường này ghi nhận 338 căn, giảm 72% so với năm trước.

Lượng bán mới 2023 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn nguồn cung sơ cấp nằm ở các dự án có giá bán cao hơn mức trung bình. Những dự án này có người mua chọn lọc hơn; do đó, chúng ảnh hưởng đến tổng lượng bán mới hạn chế của năm 2023.

Nhìn chung cả năm 2023, thị trường nhà liền thổ tại TPHCM ghi nhận lượng bán mới 551 căn, giảm 42% so với năm trước. Trong đó, quý 4/2023 đóng góp 63 căn, giảm 64% so với cùng kỳ.

Một lượng lớn nguồn cung của thị trường nằm ở Thủ Đức. Do đó, giá bán từ các dự án này sẽ tăng tác động lên giá sơ cấp trung bình trên thị trường do nguồn cung sơ cấp sẵn có trên thị trường ngày càng giảm. Theo quan sát của C&W, đây là yếu tố thúc đẩy giá chính cho thị trường. Điều này dẫn đến giá sơ cấp trung bình bất động sản liền thổ tại TPHCM tiếp tục tăng trong quý 4/2023, đạt gần 14,442 USD/ m2, đi ngang so với quý trước nhưng tăng 16% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, tâm lý thị trường của phân khúc nhà liền thổ TPHCM năm 2023 trầm lắng hơn so với các năm trước, tương tự với tâm lý chung của đa số người mua Việt Nam là tạm dừng hoạt động mua bán và quan sát thêm. Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, tài sản bất động sản có tính thanh khoản thấp không phải là ưu tiên đầu tư của các nhà đầu tư.

TPHCM mong muốn tiếp tục đô thị hóa đến các khu vực có mật độ dân số thấp như TP. Thủ Đức và huyện Nhà Bè. Trong số các khu vực này, Thủ Đức dự kiến khai thác nguồn cung nhà liền thổ trong tương lai cao nhất đến từ quỹ đất sẵn có và mạng lưới cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng.

Một phần đáng chú ý trong nguồn cung tương lai sắp tới dự kiến sẽ đến từ các dự án quy mô vừa (khoảng 200 căn) và các giai đoạn tiếp theo của các dự án đô thị hiện tại. Theo đó, C&W dự báo trong giai đoạn 2024 – 2026 sẽ có thêm 4,200 căn nhà liền thổ mới.

Hà Lễ

FILI

Comments are closed.