Giá chung cư chạm ngưỡng 200 triệu đồng/m2

Giá chung cư chạm ngưỡng 200 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản chưa hết khó khăn nhưng giá bán chung cư vẫn tăng cả Hà Nội, TP HCM. Thậm chí, có phân khúc chung cư lên đến 200 triệu đồng/m2 trong khi nguồn cung nhà ở, đặc biệt nhà ở giá rẻ thấp khiến giấc mơ an cư của nhiều người càng khó.

Thu nhập khoảng 12-15 triệu đồng/người/tháng chỉ đủ chi tiêu gia đình khi không vướng bận con cái. Khi giá chung cư ngày một tăng cao, khả năng mua được căn hộ ở mức trung bình cũng ngoài tầm với của dân văn phòng.

Chung cư Hà Nội, TP HCM đều tăng giá khiến dân văn phòng xa với giấc mơ mua nhà.

Chị Nguyễn Thu Hường (27 tuổi) – nhân viên văn phòng một công ty xuất nhập khẩu làm việc tại quận Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ, thu nhập gia đình chị cả vợ chồng 25 triệu đồng/tháng chưa có con cái. Mỗi tháng, chị để dành ra khoảng 7 – 10 triệu đồng với giấc mơ mua nhà. Thế nhưng, nhìn giá chung cư tại Hà Nội nơi chị đang sống tăng chóng mặt khiến giấc mơ ngày một xa vời.

“Vợ chồng tôi chưa muốn có con vội vì muốn tiết kiệm tiền mua nhà với số vốn ban đầu 2 bên gia đình cho khoảng hơn 1 tỷ đồng. Thế nhưng, giờ muốn mua chung cư Hà Nội cũng phải trên 2 tỷ đồng mà phải chấp nhận vị trí xa nhưng ít sự lựa chọn hoặc phải mua lại chung cư cũ. Không biết bao giờ mới có dự án mới phù hợp với khả năng tài chính của gia đình”, chị Hường cho hay.

Năm 2015, chị Hải Doan (Hà Nội) mua căn chung cư ở Hoài Đức với giá 1,1 tỷ đồng. Căn hộ hơn 60m2. Sau đó, chị Doan chi 120 triệu đồng thiết kế nội thất.

Đến năm 2022, giá căn hộ ở khu nhà chị Doan tăng vọt. “Năm 2019, một hàng xóm bán nhà, lãi 300 triệu đồng so với giá gốc. Đến cuối năm 2022, rất nhiều người chung cư tôi bán lãi 500-800 triệu đồng. Thực sự, tôi không nghĩ đến chung cư nơi tôi ở tăng giá mạnh đến như vậy”.

Đến thời điểm hiện tại, giá vẫn tăng nên chị Doan quyết định bán để chuyển sang căn to hơn. “Tôi chốt giá 2,05 tỷ đồng và mọi thủ tục sang tên trong vòng 2 tuần. Thế nhưng, bán nhà xong, tôi không thể tìm được căn hộ nào quanh khu vực Mỹ Đình giá dưới 3 tỷ đồng. Hóa ra nhà mình tăng 1 thì chỗ khác đã tăng 2”, chị Doan nói.

Theo Bộ Xây dựng, mức độ quan tâm chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua chung cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước.

Trong đó, các căn hộ có giá từ 2 – 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất, tại các thành phố lớn hiện đã có dấu hiệu hấp thụ tốt, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực trung tâm.

Đối với thị trường Hà Nội, Bộ Xây dựng đánh giá trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới trong quý 3 tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2.

“Việc giá bán có sự điều chỉnh theo xu hướng tăng do lượng nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp chiếm tỉ trọng áp đảo (trên 90%). Cùng với đó, một số chủ đầu tư có sự điều chỉnh tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn”, Bộ Xây dựng đánh giá.

Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm. Tất cả các quận trên địa bàn Hà Nội đều ghi nhận giá bán thứ cấp tăng trên 3% so với quý trước.

Với phân khúc trung cấp, các căn hộ có các mức giá khá đa dạng như dự án Moonlight 1 – An Lạc Green Symphony (huyện Hoài Đức) giá chào bán từ 39 – 42 triệu đồng/m2, dự án Hoàng Thành Pearl (quận Nam Từ Liêm) giá trong khoảng 45 – 50 triệu đồng/m2, phân khu Sakura của dự án Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm) khoảng 43 triệu đồng/m2…

Giá bán các căn hộ chung cư cao cấp ở Hà Nội có mức giá trong khoảng từ 51 – 82 triệu đồng/m2..

Còn tại TP HCM, khoảng 60% nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm đến từ một dự án khu đô thị ở phía đông. Khoảng 96% nguồn cung mới của quý đến từ phân khúc cao cấp và 4% nguồn cung mới còn lại thuộc phân khúc hạng sang.

Giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ TPHCM trong quý III đạt hơn 60 triệu đồng/m2

Theo Bộ Xây dựng, giá bán của một số căn hộ chung cư bình dân (có mức giá từ 25 – 35 triệu đồng/m2) điển hình như dự án căn hộ studio Diyas Sky (quận Tân Bình) giá chào bán trong khoảng 25,5 – 32 triệu đồng/m2, dự án căn hộ Citi Alto có giá chào bán trong khoảng 29 – 34 triệu đồng/m2.

Các chung cư trung cấp (có mức giá khoảng 30 – 50 triệu đồng/m2) điển hình như dự án An Gia Skyline (quận 7) có giá chào bán 39 triệu đồng/m2, Happy Valley (quận 7) khoảng 48,2 triệu đồng/m2, Royal Park Riverside (quận 8) khoảng 35 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, các căn hộ chung cư cao cấp (có mức giá trên 50 triệu đồng/m2) hiện khá đa dạng mức giá, nhiều căn có giá cao chót vót, như dự án Empire City – The Monarch tại khu đô thị Thủ Thiêm có giá khoảng 200 triệu đồng/m2, Thảo Điền Green (TP Thủ Đức) có giá chào bán khoảng 100 triệu đồng/m2, phân khu The Beverly Solari thuộc Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) 47 – 66 triệu đồng/m2.

Trong quý III, trên địa bàn cả nước đã có 19 dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp với quy mô 18.752 căn đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng. Cụ thể, đã hoàn thành 5 dự án với quy mô 850 căn, bằng 176% so với quý II; khởi công xây dựng 2 dự án với quy mô 5223 căn. Ngoài các dự án đã được khởi công, có 12 dự án với quy mô 12.679 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư mới.

Ngọc Mai

Tiền phong

%d bloggers like this: