Triển vọng nào cho bất động sản khu công nghiệp?

Triển vọng nào cho bất động sản khu công nghiệp?

Chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản khu công nghiệp (KCN) của Việt Nam còn nhiều lợi thế cạnh tranh ngay cả trong bối cảnh sắp áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

Thông tin trên được bà Lưu Bích Hồng – Trưởng phòng cao cấp Nghiên cứu & Phân tích của CTCP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định tại buổi giao lưu trực tuyến với các nhà đầu tư của VCI với chủ đề “Toàn cảnh tiềm năng ngành bất động sản KCN, triển vọng tăng trưởng trong quý 4/2023 và năm 2024”.

Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế

Theo bà Hồng, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế trên đường trở thành điểm đến của các doanh nghiệp có xu hướng chuyển dịch sản xuất ra ngoài Trung Quốc với chi phí nhân công giá rẻ, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do so với các nước trong khu vực, các chính sách nhất quán trong phát triển cơ sở hạ tầng qua việc đầu tư mạnh mẽ vào cao tốc Bắc – Nam trong những năm qua và giai đoạn 5 năm tới.

Ngoài ra, nguồn vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng 7.7% so với cùng kỳ. Trong tháng 9, giải ngân kỷ lục theo tháng đạt 2.8 tỷ USD, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 15.9 tỷ USD, tăng 2%. Singapore chiếm tỷ trọng lớn nhất khoảng 20% vốn đăng ký, xếp sau là Trung Quốc chiếm khoảng 15% và Nhật Bản chiếm khoảng 14%.

Giá thuê KCN tại khu vực miền Nam hiện đang cao hơn so với miền Bắc, một phần do quỹ đất bị hạn chế trong khi nhu cầu vẫn cao. Tỷ lệ lấp đầy trung bình miền Nam là khoảng 85% cao hơn so với miền Bắc là 81%.

Hướng đến các nhà đầu tư, bà Hồng đánh giá ảnh hưởng từ suy thoái toàn cầu đến vốn đầu tư FDI chỉ là ngắn hạn và vẫn đánh giá tích cực đối với thị trường bất động sản KCN. Bà cho rằng các nhà đầu tư cần tập trung vào các doanh nghiệp có quỹ đất lớn, đã giải phóng mặt bằng nên sẽ có lợi thế đáp ứng các nhu cầu hiện nay.

Thuế tối thiểu toàn cầu không phải là vấn đề lớn

Nhận định về thuế tối thiểu toàn cầu sắp được áp dụng tại Việt Nam, ông Phạm Nhật Anh – Chuyên viên nghiên cứu & phân tích tại Vietcap cho hay, việc áp dụng sẽ ảnh hưởng đến một số doanh nghiệp nhưng không phải toàn bộ và Việt Nam vẫn có lợi thế để thu hút đầu tư như chi phí nhân công thấp, tình tình chính trị ổn định, lực lượng lao động trẻ năng động, cơ sở hạ tầng đang được đầu tư mạnh.

Hơn nữa, Chính phủ đang nghiên cứu các chính sách để hỗ trợ thu hút nguồn vốn FDI, do vậy thuế tối thiểu toàn cầu sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến nhu cầu bất động sản KCN sắp tới, đặc biệt khi các doanh nghiệp lớn đang muốn gia tăng đầu tư vào các KCN cả ở miền bắc và miền nam.

Thanh Tú

FILI

Comments are closed.