DXS – FERI: Thị trường bất động sản Việt Nam

DXS – FERI: Thị trường bất động sản Việt Nam đã chạm đáy nhưng sẽ phục hồi theo hình chữ U

Theo chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam được cho là đã chạm đáy, tuy nhiên thị trường sẽ không phục hồi theo hình chữ V mà là chữ U.

Tại buổi Báo cáo thị trường quý 3 và 9 tháng đầu năm 2023 tổ chức chiều ngày 03/10/2023, các chuyên gia của Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS – FERI) cho rằng sắp, tới thị trường sẽ đón nhận nguồn cung mới từ các dự án đã được tháo gỡ về pháp lý nhờ các nỗ lực của Chính phủ thời gian vừa qua.

Nguồn cung thứ cấp sẽ ổn định và khá đa dạng, khi được bổ sung thêm nhiều dự án sắp bàn giao. Hiện tại, lãi suất cho vay giảm về khoảng 10%/năm. Kỳ vọng quý 4/2023, mức lãi suất sẽ được duy trì, cũng như khách hàng được hỗ trợ nhiều hơn về hạn mức tín dụng vay mua bất động sản. Quý 4 cũng là quý được kỳ vọng tâm lý nhà đầu tư dần chuyển hướng từ quan sát sang lựa chọn sản phẩm phù hợp để xuống tiền.

Các chủ đầu tư (CĐT) đang tập trung nhiều hơn vào các chính sách dành cho khách hàng và người làm môi giới. Để đẩy mạnh chương trình “gom” đặt chỗ (booking), “gom” khách hàng, nhiều CĐT đã giảm số tiền nhận giữ chỗ có hoàn lại nhằm thu hút sự quan tâm và tạo sự thuận tiện cho khách hàng mua sản phẩm của các dự án.

Trước đây, tiền booking thường từ khoảng 50 triệu – 100 triệu đồng/sản phẩm, tuy nhiên hiện nay chỉ giảm còn 30 triệu đồng/sản phẩm. Đơn cử như dự án Bcons Polaris (từ 30 triệu xuống 20 triệu đồng/sản phẩm), Bcons City (từ 30 triệu xuống 10 triệu đồng/sản phẩm), MT Eastmark (từ 50 triệu xuống 30 triệu đồng/sản phẩm), Vinhomes Grand Park (từ 50 triệu xuống còn 30 triệu đồng/sản phẩm), The 5 Way Concept (từ 30 triệu xuống 15 triệu đồng/sản phẩm).

Bên cạnh đó, nhiều CĐT tăng phí môi giới cho đại lý, tăng thưởng thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh như dự án The Rivana (tăng thưởng từ 10 triệu lên 25 triệu đồng/sản phẩm), Bcons Polaris (tăng thưởng từ 5-8 triệu lên 10 – 15 triệu đồng/sản phẩm), Royal River City (tăng thưởng thêm 3 chỉ vàng trị giá 19.8 triệu đồng/sản phẩm)…

Khác với giai đoạn trước, đến cuối quý 3/2023, thị trường không còn ghi nhận được việc các sản phẩm bất động sản chào bán mới bị cắt giảm giá sâu, thậm chí giá bán mới hàng sơ cấp đã bắt đầu tăng nhẹ 2 – 5%. Có thể nói thị trường đã chạm đáy, và hoàn toàn có thể dự báo thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục và tăng trưởng từ vùng đáy.

Theo quy luật chung của thị trường, khi đã chạm đến đáy thì thị trường sẽ dần phục hồi trở lại. Tuy nhiên, DXS-FERI dự báo thận trọng, chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản Việt Nam sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà hồi phục và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U.

Thị trường đã và đang ở trong thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ. Sau khủng hoảng, sân chơi bất dộng sản sẽ chỉ dành cho các doanh nghiệp thực sự mạnh khỏe, kinh doanh minh bạch, tuân thủ pháp luật.

Đối với cá nhân môi giới bất động sản, đây cũng là thời điểm mà mỗi người nhân viên môi giới đều phải nỗ lực làm mới, nâng cấp bản thân, học thêm nhiều kỹ năng mới, đa dạng hóa loại hình sản phẩm, đa dạng hóa tệp khách hàng, và rất kiên trì thì mới có thể trụ lại với nghề.

Dự báo trong quý 4/2023, thị trường bất động sản chưa có tăng trưởng đột biến, nhưng chắc chắn có tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ quý 4/2022. Tín hiện phục hồi sẽ dần rõ nét hơn từ sau quý 2/2024. 

Hà Lễ

FILI

%d bloggers like this: