Đâu là phân khúc bất động sản sáng sủa trong

Đâu là phân khúc bất động sản sáng sủa trong tháng 07/2023?

Trong tháng 7, tại TPHCM và vùng phụ cận, phần lớn phân khúc đều giảm sâu. Điểm sáng nằm ở căn hộ khi tăng so với cùng kỳ.

Tình cảnh trái chiều

Theo bản tin báo cáo thị trường bất động sản nhà ở tháng 07/2023 của DKRA Group, phân khúc đất nền trong tháng 7 tại TPHCM và vùng phụ cận ghi nhận ba dự án mở bán với nguồn cung khoảng 108 nền, giảm 87% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ tiêu thụ đạt 22%, tương đương 24 nền, giảm 94%, giao dịch tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý với mức giá trung bình dưới 13 triệu đồng/m2. Tỉnh Bình Dương dẫn đầu chiếm 54% tổng nguồn cung toàn thị trường.

Nguồn: DKRA

Mặt bằng giá sơ cấp giảm trung bình 4 – 6% so với lần mở bán trước đó (3 – 6 tháng). Các chính sách như chiết khấu thanh toán nhanh, cam kết mua lại… tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường, mặc dù vậy thanh khoản vẫn rất trầm lắng.

Giá bán thứ cấp ghi nhận giảm trung bình 2 – 4% so với tháng trước, trong đó những sản phẩm đầy đủ pháp lý “sổ hồng trao tay” được triển khai bởi những chủ đầu tư uy tín… được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Những tín hiệu tích cực khi lãi vay giảm, động thái tháo gỡ khó khăn cho thị trường của Chính phủ, dự kiến sẽ mang lại những khởi sắc cho thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng.

Nguồn: DKRA

Trái ngược với đất nền, nguồn cung mới ở phân khúc căn hộ trong tháng 7 lại tăng mạnh với 3,796 căn, gấp 3.4 lần so với tháng trước và tăng 53% so với cùng kỳ.

Nguồn cung tập trung phần lớn tại TPHCM với 3,499 căn, còn tại Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, căn hộ hạng B và C vẫn chiếm vị trí chủ đạo.

Cùng với đó, tỷ lệ tiêu thụ đạt 67%, tương ứng 2,542 căn, tăng 79% so cùng kỳ. Tuy nhiên, phần lớn lượng tiêu thụ chỉ tập trung tại một dự án đại đô thị thuộc khu Đông, TP. Thủ Đức được mở bán trong tháng.

Về giá, không có nhiều biến động tại thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Thanh khoản thị trường thứ cấp vẫn tương đối trầm lắng, các giao dịch tập trung ở những dự án đã bàn giao nhà, mức giá trên dưới 2.5 tỷ đồng/căn.

Nguồn: DKRA

Nhà phố/biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm

Nguồn cung mới tại phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ đạt 6 căn, giảm tới 99.6% so cùng kỳ, chủ yếu tập trung tại thị trường Long An. Đây là mức thấp nhất kể từ giai đoạn năm 2016 đến nay.

Lượng tiêu thụ ở mức rất thấp khoảng 17% trên tổng cung mới, giảm 99.9% so với 07/2022.

Về giá, ghi nhận mức giảm đáng kể ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp, dao động 6 – 8% so với đầu năm 2023. Thanh khoản thị trường vẫn rất trầm lắng, giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm dự án đã hoàn thiện pháp lý và đi vào hoạt động.

Do đó, nhằm kích cầu thị trường, nhiều chủ đầu tư áp dụng các chính sách chiết khấu cho phương án thanh toán nhanh, bàn giao nhà khi khách hàng thanh toán đủ 30%, miễn phí quản lý trong ba năm đầu nhận nhà …

Dự kiến, nguồn cung và lượng tiêu thụ có sự khởi sắc trong tháng tiếp theo. Trong đó, lượng sản phẩm tập trung chủ yếu ở khu vực TPHCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương…

Nguồn: DKRA

Tương tự, bất động sản biệt thự nghỉ dưỡng có nguồn cung mới đạt 40 căn, trong khi lượng tiêu thụ chỉ 1 căn, lần lượt giảm 88% và 99% so với cùng kỳ.

Giá bán sơ cấp không biến động nhiều so với tháng trước. Nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40 – 50% nhằm kích cầu khách mua.

Bên cạnh đó, các yếu tố về pháp lý, lãi suất, sự hồi phục chậm của ngành du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm. DKRA dự kiến trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường tăng nhẹ so với tháng 7 nhưng không có nhiều đột biến rõ nét.

Đối với nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung mới cũng giảm 75% so cùng kỳ còn 95 căn; trong khi, lượng tiêu thụ giảm tới 99%. Do sự hồi phục chưa như kỳ vọng của ngành du lịch cũng như mặt bằng lãi suất vẫn còn ở mức cao đã ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khiến thanh khoản thị trường liên tục duy trì ở mức thấp.

DKRA cho biết, miền Trung và miền Nam tiếp tục là những khu vực dẫn đầu nguồn cung, trong khi miền Bắc ghi nhận thiếu vắng dự án mở bán mới.

Về giá, không có nhiều biến động tại thị trường sơ cấp, các dự án mở bán vẫn tiếp tục áp dụng rộng rãi nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn chung như hiện nay. Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường có sự hồi phục nhưng không đáng kể, chủ yếu tập trung ở Bình Định và Kiên Giang.

Nguồn: DKRA

Phân khúc condotel có phần khả quan hơn khi nguồn cung mới đạt 405 căn, tăng 52% so cùng kỳ, toàn bộ tại khu vực miền Trung.

Tiêu thụ mới 113 căn, giảm 7%. Mặc dù vậy, giao dịch chỉ tập trung cục bộ tại 1 dự án, trong khi đó những dự án còn lại có tỷ lệ tiêu thụ khiêm tốn.

Về giá bán sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang và không có nhiều biến động, tiếp tục là những chương trình chính sách ưu đãi để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Những dự án có pháp lý hoàn thiện, được vận hành bởi thương hiệu quốc tế 4 – 5 sao với mức giá bán dưới 50 triệu đồng/m2 được khách hàng ưu tiên lựa chọn và có tình hình bán hàng tích cực hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường sẽ tiếp tục sự hồi phục nhưng khó có những biến động mạnh mẽ trong ngắn hạn.

Thanh Tú

FILI

%d bloggers like this: