Vì đâu mà TPHCM không có dự án nhà ở

Vì đâu mà TPHCM không có dự án nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp từ năm 2021 đến nay?

Thông tin trên được đại diện Sở Xây dựng TPHCM chia sẻ tại hội thảo “Vực dậy thị trường bất động sản, thúc đẩy phục hồi kinh tế” diễn ra ngày 27/04.

Ông Phạm Đăng Hồ – Trưởng phòng phát triển nhà ở và thị trường BĐS – Sở Xây dựng TPHCM cho biết, trong giai đoạn từ năm 2021 đến quý 1/2023, trên địa bàn thành phố có 52 dự án với khoảng 36 ngàn căn được phép mở bán nhà ở hình thành trong tương lai. Trong đó, năm 2021 có khoảng 14,400 căn; năm 2022 là 13,586 căn và quý 1/2023 là 7,753 căn.

“Như vậy, lượng nhà ở đưa ra thị trường từ năm 2021 đến nay bình quân vẫn tăng, quý 1 năm nay gấp 5 lần cùng kỳ năm trước. Đây là những điểm rơi của những dự án đã hoàn tất pháp lý ở giai đoạn trước. Vậy các dự án mới đang năm ở đâu”, ông Hồ đặt vấn đề.

Đại diện Sở Xây dựng thành phố phân tích, các dự án trên toàn bộ là phân phúc cao cấp và trung cấp. Năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 nhưng các dự án tung ra thị trường đều là cao cấp; năm 2022 có 80% số dự án thuộc phân khúc cao cấp, còn 20% là trung cấp, không có loại hình nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp hay nhà ở xã hội. “Điều này phản ánh đúng với các phân tích của các chuyên gia rằng, hiện nay chúng ta có nhà ở nhưng bán được trong phân khúc trung cấp và cao cấp đó hay không thì chưa hình dung được. Có hấp thu được hay không thì chỉ doanh nghiệp mới biết được. Và có thể là đang tồn kho”, ông Hồ nhận định.

Còn đối nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, theo ông Hồ quan sát thì không phải nguồn cung bị đóng băng mà là do các vướng mắc pháp lý trong nhà ở xã hội.

Ông Hồ cho biết, đầu tư công vào lĩnh vực nhà ở xã hội là một yêu cầu tất yếu hiện nay, và đây cũng là sự khẳng định của Nhà nước đối với chính sách chung rằng Nhà nước cũng tiên phong đi làm nhà ở xã hội để giải quyết cho các đối tượng của thành phố, như vậy các doanh nghiệp thấy cùng đồng hành theo.

Đại diện Sở Xây dựng cho hay, HĐND TP đã thông qua chương trình phát triển nhà ở, trong đó có gói ngân sách 3,770 tỷ đồng để thực hiện đầu tư nhà ở xã hội bằng vốn ngân sách đến năm 2025. Hiện Sở đang tham mưu một số dự án nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước để triển khai trên địa bàn quận 12, Bình Thạnh và TP Thủ Đức.

Đại diện Sở Xây dựng cũng công bố số liệu về tình hình xây dựng trên địa bàn trong quý 1/2023. Cụ thể, diện tich sàn xây dựng hoàn thành khoảng 850 ngàn m2 (trong đó 90% là dân tự xây), thấp hơn 58% so với con số 2.27 triệu m2 của năm năm 2022 (với 76% là dân tự xây).

Thu Minh

FILI

%d bloggers like this: