Bộ ‘thúc’ cấp sổ đỏ cho condotel, BĐS nghỉ dưỡng

Bộ ‘thúc’ cấp sổ đỏ cho condotel, BĐS nghỉ dưỡng có ‘cắt cơn’ rao bán lỗ?

Condotel, biệt thự du lịch… được cấp sổ đỏ sẽ giúp củng cố một phần niềm tin cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều này có giúp chấm dứt tình trạng rao bán cắt lỗ đang diễn ra ở nhiều nơi thì vẫn còn là một dấu hỏi.

Khôi phục niềm tin nhà đầu tư

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ ban hành được coi là tin vui cho thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Theo đó, các căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Mới đây, ngày 15/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu rà soát, ban hành theo thẩm quyền các văn bản để tổ chức thực hiện Nghị định số 10/2023. Trong đó, Bộ yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh việc cấp “sổ đỏ” cho condotel, biệt thự du lịch, officetel, thương mại dịch vụ…

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc KDI Holdings, chủ đầu tư dự án Vega City Nha Trang (Khánh Hoà) cho rằng Nghị định số 10/2023 của Chính phủ là một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và minh bạch cho các loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel. Bởi đây là một loại hình có nhiều tiềm năng phát triển nhưng trước đây gặp không ít khó khăn do chưa có văn bản pháp lý cụ thể.

“Nghị định 10/2023 đã quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các công trình xây dựng sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch, từ đó tăng cường niềm tin và an toàn pháp lý cho người mua. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho các loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Đây là một tin vui cho cả nhà đầu tư và người mua bởi nó sẽ tăng cường an toàn pháp lý và niềm tin vào sản phẩm” – ông Tuấn Anh đánh giá.

Condotel, biệt thự du lịch… được cấp sổ đỏ khiến khách hàng yên tâm hơn khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (Ảnh: Hồng Khanh)

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, việc được cấp sổ đỏ cho loại hình này là thông tin rất tích cực, sẽ giúp củng cố một phần niềm tin của các nhà đầu tư nhất là khi thời gian qua thị trường bất động sản gần như đóng băng.

“Do tính pháp lý chưa rõ ràng, thị trường bất động sản khó khăn, lợi nhuận không được như cam kết của các chủ đầu tư nên nhiều nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, từ Nghị định số 10/2023 đến văn bản của Bộ TN-MT yêu cầu cấp sổ đỏ và có hướng dẫn cụ thể hơn là bước tiến mới cho thị trường, làm cho nhà đầu tư yên tâm hơn khi quay lại đầu tư phân khúc này” – ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, công văn mới đây của Bộ TN-MT nhắc nhở, “thúc” các địa phương thực hiện việc cấp sổ đỏ. Dù vậy, để thực hiện sớm, ông Thịnh cho rằng, cơ quan chức năng cần có thông tư hướng dẫn cụ thể về trình tự, đối tượng…

Bất động sản nghỉ dưỡng sắp “ấm” lên?

Bà Uyên Nguyễn, Trưởng Bộ phận Tư vấn, Savills Hotels Châu Á – Thái Bình Dương nhận định đây là tín hiệu tích cực đáp ứng nhu cầu thực tế rất lớn, góp phần giải quyết được vướng mắc tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo bà Uyên, giữa việc ban hành Nghị định đến khi đi vào thực tiễn sẽ có độ trễ nhất định.

Bà phân tích, vấn đề pháp lý này đã tồn tại nhiều năm và thậm chí trong giai đoạn trước đó bất động sản nghỉ dưỡng vẫn phát triển nhanh và tốt. Do đó các văn bản này sẽ tác động tích cực trong thời gian trung và dài hạn.

Còn về trước mắt, sự ảm đạm của phân khúc có nhiều yếu tố. Trong đó nguyên do quan trọng là thời gian qua nhiều doanh nghiệp khó khăn bị ảnh hưởng từ dịch Covid 19, xung đột chính trị… khiến việc kinh doanh không thuận lợi nên nhà đầu tư không được lợi nhuận như kỳ vọng, ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường.

“Về pháp lý thì có những thủ tục cần nhiều thời gian. Vì vậy, vẫn phải chờ để địa phương có những hành động, đưa ra những văn bản hướng dẫn thực hiện” – Bà Uyên nói.

Theo chuyên gia, việc phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có hồi phục sau khi được cấp “sổ đỏ” vẫn quá sớm để khẳng định. Việc tích cực đến đâu sẽ phụ thuộc vào kết quả xử lý của các cơ quan chức năng và cần nhiều yếu tố nữa, như việc phục hồi về kinh tế.

Tổng giám đốc KDI Holdings cho rằng, cùng với việc Chính phủ đang triển khai nhiều biện pháp kích thích kinh tế, như giảm lãi suất tiết kiệm ngân hàng để khuyến khích đầu tư vào bất động sản, những chỉ đạo trong việc cấp sổ đỏ cho condotel, biệt thự du lịch… sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá thị trường bất động sản đang có những diễn biến tích cực và cơ hội mới. Những chủ đầu tư có năng lực, sản phẩm uy tín, chất lượng vẫn sẽ là lựa chọn để nhà đầu tư xuống tiền.

Hồng Khanh

Vietnamnet

%d bloggers like this: