Niềm tin người mua nhà đang ở đâu?

Niềm tin người mua nhà đang ở đâu?

Ba Luật quan trọng nhất của thị trường đã được thông qua trong tháng 8, chính sách mới vẫn chưa đủ “ngấm” nhưng đã phần nào giúp người mua yên tâm hơn, tự tin hơn trong giao dịch.

Niềm tin thị trường đến nay đã có chuyển biến tích cực hơn, thể hiện qua số lượt tìm kiếm, tìm hiểu thông tin dự án, tham quan nhà mẫu liên tục tăng, bà Trịnh Thị Kim Liên – Giám đốc kinh doanh Dat Xanh Services (DXS) nhận định tại sự kiện công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 3 và dự báo quý 4/2024.

Điểm lưu ý trong quý 3/024 là sau ngày 01/08, ba Luật quan trọng của bất động sản (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi) được thông qua, tuy nhiên hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ, việc thực thi chưa có sự đồng bộ giữa các cấp chính quyền. Do đó, tâm lý khách hàng tiếp tục trong trạng thái chờ đợi, thăm dò. Đồng thời dẫn đến tình trạng nhiều hồ sơ tồn đọng trong lĩnh vực đất đai đang chờ hướng xử lý.

Các yếu tố khách quan như bão lũ, thiên tai, tháng Ngâu ảnh hưởng hành vi của khách hàng trong ngắn hạn nhưng không làm ảnh hưởng đến niềm tin của các bên kể cả doanh nghiệp, môi giới và người mua nhà. Mức độ quan tâm của người mua cho thấy hoạt động tại các văn phòng công chứng đất đai khá sôi nổi, những sự kiện mở bán, kick off dự án thu hút đông đảo khách hàng đến tham dự. Bà Liên cho biết mức độ quan tâm đến bất động sản của khách hàng trong quý 3 đã tăng gần 1.5 lần so với cùng kỳ.

Mặt khác bắt đầu từ quý 4/2023, thị trường có dấu hiệu ấm dần lên và dần cải thiện hơn vào quý 3/2024, đặc biệt là khu vực Hà Nội đã tạo ra nhu cầu lớn trong ngắn hạn. Ngoài ra, việc bảng giá đất mới chưa áp dụng dẫn đến tâm lý tranh thủ mua bất động sản khi giá còn chưa tăng.

Nguồn: DXS-FERI

Bà Liên đánh giá các quy định mới bảo vệ người mua nhà nhiều hơn, đồng thời tình hình pháp lý các dự án mới đã được đảm bảo hơn giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm và tự tin hơn khi thực hiện giao dịch.

Dù còn nhiều yếu tố khách quan chưa thuận lợi nhưng tiềm năng và cơ hội từ việc thị trường bất động đang ấm dần lên đã kéo nhu cầu mua bất đông sản gia tăng trở lại, chuyên gia DXS-FERI nhận định.

Mức độ quan tâm có cải thiện dần theo thời gian, không có hiện tượng tăng đột biến, sốt nóng cục bộ như các giai đoạn trước đây. Các giai đoạn sụt giảm trong ngắn hạn chủ yếu là do các yếu tố khách quan (tháng Ngâu, bão Yagi). Lượng quan tâm của khách hàng không chỉ diễn ra trên internet mà còn thể hiện qua các hoạt động thực tế như giao dịch nhà đất, tham dự các sự kiện công bố, giới thiệu dự án…

Bà Trịnh Thị Kim Liên – Giám đốc Kinh doanh DXS

Pháp lý, giá bán, uy tín chủ đầu tư luôn là ưu tiên của người mua

Trong khảo sát của DXS-FERI về các ưu tiên của khách hàng khi mua bất động sản ghi nhận, các yếu tố khách hàng ưu tiên lựa chọn lần lượt là pháp lý dự án (với 22% khách hàng ưu tiên), giá bán (19%), uy tín chủ đầu tư (17%), vị trí và tiềm năng phát triển (15%), phương thức thanh toán (12%), còn lại là các yếu tố như khả năng sinh lời, giá trị khác, chính sách ưu đãi… Theo đó, pháp lý dự án, giá bán, uy tín chủ đầu tư luôn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của người mua.

Đối với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, DXS-FERI khảo sát ghi nhận 33% câu trả lời từ khách hàng lựa chọn bất động sản có giá 3.5-5 tỷ đồng; 24% lựa chọn sản phẩm dưới 2.5 tỷ đồng, 18% lựa chọn căn hộ từ 2.5-3.5 tỷ đồng, 17% lựa chọn khoảng giá 5-10 tỷ đồng. Chỉ có 8% lựa chọn bất động sản hạng sang có mức giá trên 10 tỷ đồng. Kết quả khảo sát này cho thấy đã có sự dịch chuyển trong sự quan tâm về khoảng giá từ mức trung bình thấp lên mức trung cao theo mặt bằng giá mới của thị trường.

Những tháng cuối năm, chuyên gia DXS-FERI dự báo niềm tin thị trường sẽ có sự cải thiện rõ rệt hơn sau giai đoạn thăm dò và quan sát, thể hiện qua mức độ quan tâm, tìm hiểu và xuống tiền mua dự án, qua đó kỳ vọng tăng tỷ lệ hấp thụ. Người mua cũng có nhiều lựa chọn hơn khi nguồn cung được cải thiện. Thị trường duy trì sự phân hóa của 2 nhóm khách hàng chủ đạo là nhóm “quan sát – chờ thời” và nhóm “tranh thủ cơ hội”.

Nguồn: DXS-FERI

Thu Minh

FILI

Comments are closed.