Bất động sản công nghiệp ghi nhận giao dịch lớn

Bất động sản công nghiệp ghi nhận giao dịch lớn từ doanh nghiệp Trung Quốc, Nhật Bản

Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, giá cho thuê bình quân tại các khu công nghiệp trong quý 3 cơ bản ổn định so với quý trước, đạt 189 USD/m2 tại các thị trường cấp 1 ở miền Nam.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2023 của Bộ Xây dựng, bất động sản công nghiệp được bổ sung nguồn cung mới từ một số dự án được khởi công, ra mắt mới trong quý 3 như VSIP II quy mô 500 ha tại Nghệ An; VSIP Cần Thơ quy mô 900 ha; VSIP Bắc Ninh II quy mô 282 ha, khu công nghiệp Gia Bình II quy mô 250 ha tại Bắc Ninh; khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành quy mô 410 ha tại Đồng Nai…

Với việc lượng vốn FDI trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo trong 9 tháng đầu năm 2023 tiếp tục dẫn đầu về tổng vốn đầu tư với hơn 14 tỷ USD, chiếm gần 69.3% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 15.5% so với cùng kỳ năm 2022. Thêm vào đó, xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư bất động sản công nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia vào Việt Nam trong thời gian vừa qua đã tác động khiến nhu cầu về bất động sản khu công nghiệp có sự tăng trưởng tích cực trong năm 2023.

Theo khảo sát của một số tổ chức kinh doanh dịch vụ bất động sản thì nhu cầu thuê và công suất cho thuê bất động sản công nghiệp trong quý 3 có xu hướng tăng nhẹ so với quý trước. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp phía Bắc và phía Nam đều duy trì ở khoảng 85 – 90% đối với cả loại hình đất công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn. Tỷ lệ giao dịch đất công nghiệp tăng khoảng 5.9% so với quý trước, tính chung 9 tháng đầu năm 2023 cao hơn 20% so với cả năm 2022.

Giá cho thuê bình quân tại các khu công nghiệp trong quý 3 cơ bản ổn định so với quý trước. Giá thuê đất công nghiệp trung bình tại các thị trường cấp 1 ở miền Nam đạt 189 USD/m2/kỳ hạn còn lại, tăng nhẹ 1% so với quý trước và cao hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường ghi nhận các giao dịch lớn đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc và Nhật Bản, với đa dạng các ngành công nghiệp như cơ khí, hóa chất, nhựa, cao su, điện tử.

Thanh Tú

FILI


%d bloggers like this: