Giá thứ cấp căn hộ giảm tới 150 triệu, TPHCM

Giá thứ cấp căn hộ giảm tới 150 triệu, TPHCM chỉ bán được 84 căn, 5 nền đất trong tháng 8

Theo bản tin báo cáo thị trường bất động sản tháng 08/2023 của DKRA Group, tại TPHCM và vùng phụ cận, nguồn cung và cầu bất động sản nhà ở dù có cải thiện so với tháng trước nhưng vẫn sụt giảm so với cùng kỳ.

Cụ thể, phân khúc đất nền trong tháng 8 tại thị trường TPHCM và vùng phụ cận ghi nhận hai dự án mở bán với nguồn cung khoảng 95 nền, giảm 58% so với cùng kỳ. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 5% tương đương 5 nền, giảm tới 94% so với cùng kỳ.

Nguồn: DKRA

Thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục giữ vị thế chủ lực khi tập trung chủ yếu ở Long An nguồn cung mở bán mới trong tháng với tỷ lệ đạt 89% trên tổng cung mới toàn thị trường.

Nguồn: DKRA

Mặt bằng giá sơ cấp và thứ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước, thanh khoản thị trường chưa có nhiều khởi sắc trong tháng qua. Tại khu vực Long An, giá bán nguồn cung mới dao động từ 25.7 – 34.9 triệu đồng/m2.

DKRA cho hay, việc điều chỉnh các chính sách liên quan đến tín dụng bất động sản, tháo gỡ các khó khăn về thủ tục pháp lý dự án… được kỳ vọng sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho thị trường trong thời gian tới.

Thị trường căn hộ chào đón 8 dự án mở bán trong tháng 8, với nguồn cung mới đạt 253 căn, giảm 81% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu tại TPHCM và Đồng Nai chiếm 55% tổng nguồn cung mới trong tháng. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 33% nguồn cung mới, tương đương 84 căn, giảm 87% so với cùng kỳ.

Phân khúc căn hộ hạng A chiếm 25% tổng nguồn cung mới, tập trung tại khu Đông, TPHCM. Trong khi, phân khúc căn hộ hạng B và hạng C giữ vị trí chủ đạo tại các tỉnh giáp ranh.

Nguồn: DKRA

DKRA cho hay, sức cầu thị trường thứ cấp quan sát được những tín hiệu khởi sắc so với tháng trước, động thái giảm lãi suất cho vay khiến người mua tự tin hơn trong quyết định mở khoản vay mua bất động sản. Bên cạnh đó, các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán… tiếp tục được phần lớn chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Giá căn hộ thứ cấp giảm 50 – 150 triệu đồng/căn

Về mặt bằng giá, không có nhiều biến động trên thị trường sơ cấp; trong khi trên thị trường thứ cấp, một số giao dịch vẫn ghi nhận mức giảm 50 – 150 triệu đồng/căn, tập trung ở những dự án chậm tiến độ bàn giao, hết thời gian ân hạn gốc/lãi vay.

Nguồn: DKRA

Nguồn cung mới nhà phố/biệt thự khu vực TPHCM và vùng phụ cận trong tháng 8/2023 đón nhận 100 căn mở bán đến từ một dự án mới và một dự án giai đoạn mở bán tiếp theo. Tuy nguồn cung mới khởi sắc so với tháng trước khi tăng hơn 16 lần, nhưng chỉ bằng khoảng 33% so với cùng kỳ. Đồng Nai dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường khi chiếm tới 68%.

Tỷ lệ tiêu thụ ghi nhận đạt khoảng 34% nguồn cung mới, tương đương 34 căn, giảm 41% so với cùng kỳ. Phần lớn giao dịch tập trung tại dự án thuộc tỉnh Đồng Nai được mở bán trong tháng.

Mặt bằng giá sơ cấp và thứ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước, thanh khoản thị trường ở mức trung bình và tập trung chủ yếu ở các sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, đã đi vào hoạt động.

Nguồn: DKRA

Theo DKRA, các chính sách chiết khấu cho phương án thanh toán nhanh, giãn tiến độ thanh toán, ân hạn nợ gốc/lãi vay ngân hàng… tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Các tín hiệu tích cực từ tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, thu hút FDI (bất động sản đứng thứ hai) trong 8 tháng đầu năm 2023 cùng các chính sách hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước về tiếp cận vay vốn…được kỳ vọng là động lực quan trọng thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế – xã hội nói chung cũng như thị trường bất động sản nói riêng.

Thanh Tú

FILI

%d bloggers like this: