DKRA: Cung – cầu bất động sản nghỉ dưỡng tiếp

DKRA: Cung – cầu bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8

Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn khá yên ắng, bất động sản nghỉ dưỡng có lẽ là loại hình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi giảm mạnh cả về nguồn cung lẫn nguồn cầu.

Đầu tiên là phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, theo Bản tin thị trường bất động sản nhà ở TPHCM và Vùng phụ cận tháng 08/2023 của DKRA, nguồn cung mới của phân khúc này tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý 2/2022 đến nay, trước bối cảnh trầm lắng như hiện nay, các chủ đầu tư tỏ ra thận trọng hơn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường khiến nguồn cung liên tục giảm mạnh.

Chiều ngược lại, sức cầu thị trường cũng khá khiêm tốn, lượng tiêu thụ chỉ bằng 15% so với cùng kỳ. Phần lớn giao dịch trong tháng tập trung chủ yếu ở những sản phẩm có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn.

Giá bán sơ cấp lại không biến động so với tháng trước. Thay vào đó, nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40 – 50%… nhằm kích cầu khách mua.

Với việc nhiều chủ đầu tư tập trung tái cơ cấu hoạt động kinh doanh sau thời gian chịu tác động bởi những bất ổn kinh tế cũng như sức ép đáo hạn trái phiếu giai đoạn cuối năm, DKRA dự báo thị trường sẽ tiếp tục chịu nhiều áp lực trong thời gian tới.

Đối với phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung mới cũng tiếp tục xu hướng giảm, đặc biệt xấp xỉ 99% so với cùng kỳ và tập trung cục bộ tại khu vực miền Nam. Riêng miền Bắc và miền Trung vẫn vắng bóng dự án mở bán mới.

Tương tự phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, sức cầu thị trường của phân khúc nhà phố ở mức rất thấp, lượng tiêu thụ còn hạn chế – chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Sự ảm đạm của thị trường cùng với việc tốc độ phục hồi du lịch chưa đạt kỳ vọng đã khiến thanh khoản thị trường xuống ở mức khá thấp.

Với tình hình trên, giá bán sơ cấp không có nhiều biến động rõ nét, các dự án mở bán vẫn tiếp tục áp dụng rộng rãi nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết thuê lại… nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.

DKRA dự báo trong những tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường có sự hồi phục nhưng không đáng kể, chủ yếu tập trung ở Kiên Giang và Bình Thuận.

Cuối cùng là phân khúc condotel, nguồn cung ghi nhận giảm hơn 75% so với tháng trước và giảm hơn 77% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam và miền Bắc. Riêng miền Trung tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mở bán mới.

Sức cầu thị trường vẫn còn khá thấp, chỉ tương đương 14% so với cùng kỳ năm 2022. Những bất ổn kinh tế vĩ mô cũng như tình hình ảm đạm của thị trường khiến người mua trở nên thận trọng hơn khi đưa ra quyết định đầu tư.

Giá bán sơ cấp theo đó cũng không có nhiều biến động so với tháng trước và vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao do chi phí vốn hiện nay vẫn khá cao. Các chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất… vẫn được áp dụng rộng rãi để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

DKRA cho rằng những yếu tố khiến tình hình giao dịch kém khả quan bao gồm thị trường trầm lắng kéo dài; du lịch chưa hồi phục như kỳ vọng.

Hà Lễ

FILI

%d bloggers like this: