Lãi suất giảm, có nên vay tiền ngân hàng đầu

Lãi suất giảm, có nên vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản?

Lãi suất cho vay của các ngân hàng đang có xu hướng giảm dần, nhiều người băn khoăn có nên vay tiền ngay lúc này để đầu tư hay chờ đợi lãi suất giảm thêm?

Anh Quốc Tuấn, một nhà đầu tư ở Hà Nội đang có sẵn số tiền hơn 1 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng.

Quan sát trên thị trường, anh Tuấn thấy hiện lãi suất cho vay tại nhiều ngân hàng giảm so với thời gian trước. Có ngân hàng đang cho vay để mua nhà đất với mức lãi suất chỉ hơn 8%/năm.

“Giá bất động sản nhiều nơi ‘hạ nhiệt’, cắt lỗ. Lãi suất đang giảm, cùng với số tiền sẵn có, tôi có nên vay thêm tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản. Vay ngay lúc này hay chờ đợi lãi suất giảm thêm?”, anh Tuấn băn khoăn.

Không chỉ riêng anh Tuấn, nhiều nhà đầu tư có vốn mỏng cũng cùng chung câu hỏi ở thời điểm này. 

Theo chuyên gia, thời điểm quý 4/2023 sẽ là thời điểm “vàng” để vay đầu tư bất động sản. (Ảnh: Hoàng Hà)

Chia sẻ với phóng viên, ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc điều hành CLB nhà đầu tư bất động sản NAC cho rằng, tùy lượng tiền mặt của nhà đầu tư sẵn có, nếu có nhiều tiền mà cơ cấu khoảng 20-30% số tiền sẵn có vào đầu tư và chỉ vay ngân hàng dưới 20% thì có thể vào thị trường lúc này.

Tuy nhiên, theo ông Duy, xu thế thị trường chưa rõ. Nếu đầu tư vào năm nay, năm sau nhiều khả năng thị trường vẫn đi ngang hoặc giảm chút. “Đối với phần đông mọi người có lượng tiền vừa phải nên chờ đợi thêm”, ông Duy nêu quan điểm.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch G6 Group, Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) dự đoán, đến tháng 10 năm nay, bất động sản sẽ “ấm” trở lại và tương đối sôi động từ tháng 4/2024 trở đi. Đồng thời, lãi suất lúc đó cũng sẽ thấp hơn hiện nay.

Ông Quê cho rằng, sẽ có những gói vay cố định khoảng 7,5 – 8,5%/năm.

“Thời điểm quý IV/2023 sẽ là thời điểm “vàng” để vay đầu tư vì lãi suất thấp, giá bất động sản thấp. Nhất là khi, Nhà nước luôn tìm mọi cách phục hồi thị trường bất động sản, phục hồi kinh tế”, ông Quê dự đoán.

Vị lãnh đạo chia sẻ thêm, mấy năm khó khăn do dịch Covid-19 hay thời gian thị trường bất động sản gặp khó ông đã không vay ngân hàng. Thế nhưng, dự định tháng 10 này, ông Quê sẽ vay vốn vì cho rằng, đây là cơ hội để đầu tư bất động sản ở những thị trường tiềm năng.

Nhận định thêm về các phân khúc phục hồi, ông Đỗ Quý Duy đánh giá, từ nay đến cuối năm, phân khúc cao cấp, dành cho người giàu sẽ phục hồi trước.

Trong khi đó, phân khúc trung cấp và giá rẻ do thiếu nguồn cung nên chưa thể phục hồi, phải đợi đến năm sau. Cùng với đó, đất nền cũng chưa có sự thay đổi trong năm nay.

Quan sát những động thái trên thị trường vừa qua, ông Duy gợi ý, các tòa mặt phố nội đô bán giá rẻ hay chung cư mini, những sản phẩm “hoa hậu” ở đại đô thị… sẽ là những bất động sản có thanh khoản thời gian tới.

Nếu trước đây, nhà đầu tư thường đầu tư “liều” hơn thì hiện có xu hướng đầu tư “ăn chắc” hơn. Do đó, việc lựa chọn những sản phẩm bất động sản có đầy đủ pháp lý là đương nhiên; sản phẩm “lúa non” bị loại đầu tiên.

Song, theo ông Duy, khi giá bất động sản đã hạ, vay ngân hàng cũng thuận lợi hơn… nhà đầu tư cần quan sát xu thế vĩ mô, đây là điều rất quan trọng.

“Sắp tới, sẽ có một phần nhà đầu tư chốt lời chứng khoán chuyển sang bất động sản. Đó là những người có tiền, họ sẽ tham gia đầu tư vào phân khúc nhà ở tại các đại đô thị”, ông Duy nhận định thêm.

Nguyễn Lê

Vietnamnet

%d bloggers like this: