Doanh nghiệp bất động sản thích nghi ra sao ở

Doanh nghiệp bất động sản thích nghi ra sao ở thời đại số?

Dưới ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trở thành xu hướng chung của toàn thế giới. Việc tăng tốc chuyển đổi số đã giúp thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và đem đến những hiệu quả cao hơn, những giá trị mới hơn. Không nằm ngoài xu hướng chung, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã, đang và sẽ chủ động ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh cũng như quản lý điều hành.

Trong các báo cáo của mình, Becamex IDC Corp (HOSE: BCM) nhận định: Để có thể phát triển kinh tế số, chuyển đổi số chính là bước trung gian cần thiết để từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh sử dụng công nghệ số. Trong ngắn hạn, chuyển đổi số sẽ giúp tối ưu hóa các mô hình kinh doanh đã hiện hữu, tăng năng suất, giảm thâm dụng lao động. Trong dài hạn, các mô hình kinh doanh trên không gian số sẽ được hình thành dần một cách tự nhiên, sẽ phát triển nền kinh tế số.

Đi đầu trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn doanh nghiệp có lẽ là nhóm doanh nghiệp “họ Vin”, trong đó tiêu biểu nhất là VHM và VIC.

Vào tháng 03/2021, VHM đã ra mắt Sàn Thương mại điện tử chuyên cho thuê các sản phẩm bất động sản tại địa chỉ https://online.vinhomes.vn/leasing. Với trang web này, VHM mang đến lựa chọn an toàn, minh bạch, đồng thời rút ngắn thời gian tìm kiếm căn hộ phù hợp cho khách thuê.

Giao diện sàn thương mại điện tử của VHM

Chưa dừng ở đó, VHM tiếp tục cho ra mắt ứng dụng kết nối hệ thống đại lý phân phối (Vinhomes Sales Agent) và cư dân (Vinhomes Resident), giúp gia tăng trải nghiệm và chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Nhằm ứng phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, VHM chủ động áp dụng mô hình kinh doanh O2O (Online-to-Offline) từ đầu năm 2021. Thông qua O2O, doanh nghiệp sẽ kinh doanh bằng cách tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng qua các kênh trực tuyến. Qua đó giúp khách hàng biết về thương hiệu, sản phẩm và thôi thúc họ mua hàng online hoặc offline. Sản phẩm của VHM chính là những dự án căn hộ mang thương hiệu Vinhomes.

Công ty mẹ của VHM là VIC cũng tích cực số hóa từ sớm bằng việc thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Phần mềm VinHMS vào năm 2018. VinHMS nghiên cứu và phát triển các bộ sản phẩm quản lý giúp thúc đẩy chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: CiHMS – sản phẩm quản lý toàn diện cho khách sạn/chuỗi khách sạn 4 – 5 sao, CiTravel – ứng dụng quản lý/đặt phòng cho khách sạn nhỏ, CiPMS – giải pháp quản lý vận hành tòa nhà, CiAMS – giải pháp quản lý tài sản, CiAPS – giải pháp quản lý khu vui chơi giải trí.

Các dịch vụ do VinHMS cung cấp

Một công ty con khác của VIC là CTCP VinBigData đã nhanh chóng bắt tay với nhiều ông lớn công nghệ toàn cầu như Pavana, Qualcomm, MK Group, Advantech… để phát triển nền tảng công nghệ cho các sản phẩm camera thông minh, nhắm vào phân khúc cao cấp, chất lượng và có tính bảo mật cao.

Trước đó, giải pháp camera thông minh VisionAI do VinBigData nghiên cứu đã được triển khai thành công tại quần thể nghỉ dưỡng Grand World Phú Quốc, các đại đô thị Vinhomes và một số trung tâm thương mại Vincom.

Trong năm 2021, dưới áp lực từ đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh. Bên cạnh “họ Vin”, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) cũng đã thành lập công ty công nghệ của riêng mình là CTCP TNHH MTV Đất Xanh Tech.

Mục tiêu thành lập Đất Xanh Tech của DXG là nhằm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại như AI/Machine Learning, blockchain để chuyển hóa mô hình kinh doanh truyền thống sang nền tảng công nghệ hiện đại.

Bên cạnh đó, đơn vị nắm giữ mảng dịch vụ bất động sản của Tập đoàn Đất Xanh, DXS cũng là một trong những đơn vị có tham vọng tiên phong trong việc tạo lập công cụ, hình thành thói quen giao dịch bất động sản mới, dựa trên nền tảng công nghệ, kết hợp đồng bộ hóa online và offline. Thông qua ứng dụng Real Agent – sản phẩm proptech, được xem là trợ thủ đắc lực hỗ trợ hoạt động bán hàng và quản lý danh mục sản phẩm của nhiều doanh nghiệp bất động sản.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin dự án, Real Agent còn giúp khách hàng đặt chỗ, thanh toán nhanh chóng, linh hoạt, liên tục 24/7 mà không lệ thuộc vào các điều kiện ngoại cảnh cũng như không bị giới hạn về mặt thời gian. Nhờ đó, Real Agent giúp rút ngắn, tối ưu quy trình bán hàng nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi và tính minh bạch xuyên suốt các bước bán hàng cho doanh nghiệp bất động sản.

Đối với đối tượng là người mua, Real Agent còn hỗ trợ nhiều tiện ích cho người bán. Cụ thể, ứng dụng cho phép chủ đầu tư tạo sự kiện mở bán, livestream ngay trên nền tảng; việc kết nối, tương tác với khách hàng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đồng thời, hệ thống còn giúp quản lý sản phẩm, báo cáo thống kê doanh số, giao dịch, nguồn khách hàng cùng hệ thống tích hợp với hotline, SMS, ERP…

Chia sẻ về “đứa con công nghệ này”, ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HOSE: DXS) cho biết, Real Agent là hệ thống phần mềm quản lý kinh doanh giúp cho không chỉ Đất Xanh mà các chủ đầu tư khác có thể bán hàng nhanh chóng và chuẩn hóa. Một số lợi ích khi áp dụng nền tảng này vào hoạt động kinh doanh có thể kể đến như: 100% sales thực hiện quá trình chăm sóc khách hàng trên nền tảng công nghệ, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, 100% văn bản, giấy tờ được in ấn từ giải pháp phần mềm, tăng hiệu quả công việc và tăng cường giám sát, chống sai sót, giả mạo.

“Trước đây, khi chưa ứng dụng Real Agent thì một sự kiện bán hàng chỉ xử lý được 300 – 400 giao dịch. Nhưng khi ứng dụng Real Agent thì có thể xử lý số lượng giao dịch lên đến 1,200. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 không thể tập trung đông người, nhiều đơn vị đã ứng dụng Real Agent để bán hàng online, số lượng giao dịch lên đến 450 giao dịch/1 sự kiện bán hàng online” – ông Sơn cho hay.

Áp dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh cũng dấy lên nhiều lo ngại quanh việc công nghệ sẽ thay thế con người trong công việc, khiến hàng triệu người thất nghiệp.

Bình luận về vấn đề này, Chủ tịch DXS Nguyễn Trường Sơn cho rằng, lực lượng nhân sự môi giới và số hóa trong ngành bất động sản không phải là hai yếu tố cạnh tranh nhau.

Số hóa là ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực ngành bất động sản gồm: đầu tư, quy hoạch, phát triển, xây dựng, kinh doanh, tiếp thị, tư vấn, chăm sóc khách hàng và vận hành bất động sản.

Số hóa giúp cho ngành môi giới, đặc biệt môi giới bất động sản có được thông tin nhanh chóng và đa dạng để phân tích, đánh giá thị trường nhằm tư vấn, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Theo ông Sơn, cần xóa bỏ những hiểu lầm rằng proptech là công nghệ thay thế môi giới hay công nghệ thay thế một số đối tượng tham gia thị trường bất động sản.

“Công nghệ là phương tiện để những người tham gia thị trường bất động sản cùng phát triển, nhằm cải thiện tính minh bạch của thông tin và giao dịch, thúc đẩy hiệu suất hoạt động của bất động sản, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu quả” – vị chuyên gia của DXS nhận định.

Bên cạnh lo ngại về việc nhân sự ngành bất động sản bị mất việc, với sự phát triển của công nghệ Metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo), có ý kiến cho rằng nguồn cầu của các loại hình bất động sản dành cho hội họp, cung cấp không gian làm việc như văn phòng, trung tâm hội nghị sẽ bị ảnh hưởng.

Về vấn đề này, ông Sơn đánh giá văn phòng ảo chỉ phù hợp với một số nhóm ngành có thể tương tác trực tuyến, không chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Thị phần văn phòng ảo sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu thuê văn phòng của các doanh nghiệp. Tương tự, với bất động sản khách sạn và trung tâm hội nghị cũng không ảnh hưởng bởi việc này.

Để hoạt động kinh doanh được vận hành trơn tru và đúng hướng, việc quản lý doanh nghiệp không thể xem nhẹ. Ứng dụng số hóa trong quản lý doanh nghiệp hiện nay sẽ góp phần đưa doanh nghiệp đi đúng hướng và nhanh hơn.

Trước sự lây lan nhanh chóng của COVID-19, Ban điều hành CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) bắt tay chuyển đổi số thông qua sử dụng phần mềm Base nhằm đảm bảo an toàn chống dịch cũng như điều hành công việc, các dự án của Công ty. HPX đánh giá việc triển khai phần mềm Base giúp kiện toàn hoạt động quản trị nội bộ hiệu quả hơn trong giai đoạn hiện nay.

Được biết, Base hay Base.vn là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay. Nhiều doanh nghiệp đã và đang dùng các giải pháp của Base trong quá trình chuyển đổi số bộ máy quản trị như CTCP Tập đoàn Ecopark, CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land), CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (GoldenGate), Bamboo Airways; một số ngân hàng như VIB, ACB, Sacombank, VPBank… Không chỉ doanh nghiệp, hai trường đại học đầu ngành là Trường đại học Bách khoa TPHCM, ĐHQG TPHCM và Trường đại học Ngoại thương cũng đang áp dụng nền tảng này vào quản lý vận hành.

Các giải pháp do Base cung cấp

“Cái bắt tay” chuyển đổi số đáng chú ý khác giữa một doanh nghiệp bất động sản và một doanh nghiệp công nghệ là DXG và FPT vào năm 2021. Với sự hỗ trợ từ FPT, DXG thực hiện chiến lược “quản trị số”, triển khai hệ thống SAP toàn Công ty, trên 6 phân hệ: đầu tư, quản trị nhân sự, ứng dụng di động, tài chính, xây dựng, văn phòng.

Ban lãnh đạo DXG kỳ vọng sau một năm triển khai, đội ngũ dự án sẽ triển khai ERP cho Công ty, cũng như nghiên cứu và ứng dụng blockchain, AI vào các mảng kinh doanh. Sau ba năm, hoàn thiện chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản trị trên toàn Công ty, đồng thời kỳ vọng các mảng kinh doanh có hàm lượng công nghệ bắt đầu tạo lợi nhuận và trong quá trình tăng tốc, gia tăng quy mô, thị phần. 5 năm sau khi triển khai dự án, 60% doanh thu của DXG sẽ đến từ mảng ngành kinh doanh lĩnh vực kinh tế số.

Trong kế hoạch ngắn hạn của DXG, ERP (Enterprise Resource Planning) nghĩa là hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp. Phần mềm ERP hiểu đơn giản là một mô hình công nghệ all-in-one, tích hợp nhiều ứng dụng khác nhau thành các module của một gói phần mềm duy nhất, giúp tự động hóa từ A đến Z các hoạt động liên quan tới tài nguyên của doanh nghiệp.

Mục đích của ERP là tạo ra một hệ thống dữ liệu tự động hợp nhất và xuyên suốt qua các phòng ban và khâu hoạt động như quản lý mua hàng, quản lý sản xuất, quản lý nhân sự…

Chủ tịch DXS nhận định hiện đang là thời điểm phù hợp để các doanh nghiệp bất động sản chuyển đổi số hay áp dụng công nghệ, số hóa để tinh giản quy trình, tối ưu nguồn lực. Khi thị trường quay lại thì đã có công nghệ để phục vụ kinh doanh.  

Hà Lễ

FILI

%d bloggers like this: